Chứng khoán Mỹ và giá dầu giằng co

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên giao dịch 15/11 khi giới đầu tư chờ đợi việc Mỹ công bố doanh số bán lẻ quan trọng vào ngày 16/11.

Kết thúc phiên giao dịch 15/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm gần 0,1% xuống 36.087,45 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 gần như không đổi, đứng ở mức 4.682,80 điểm, trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 0,1% xuống 15.853,85 điểm.

Chứng khoán Mỹ và giá dầu giằng co, Bitcoin đi lùi

Thị trường chứng khoán Mỹ và giá dầu thô cùng giằng co trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (15/11), khi nhà đầu tư bị ám ảnh bởi vấn đề lạm phát và chờ các số liệu kinh tế tiếp theo dự kiến được công bố trong tuần... Ảnh minh họa

Tuy nhiên, báo cáo doanh số bán lẻ tháng 10/2021 của Mỹ cũng sẽ dựa trên dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng ở nước này ở mức cao nhất trong 30 năm, giữa bối cảnh giới đầu tư gia tăng lo ngại rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ làm giảm doanh số bán hàng.

Trưởng bộ phận đầu tư Jack Ablin của tổ chức tài chính Cresset Capital (Mỹ), cho biết: “Giới đầu tư đang chờ đợi số liệu về doanh số bán lẻ”. Các thị trường quan trọng khác cũng quan tâm đến báo cáo thu nhập của các nhà bán lẻ lớn trong tuần này, bao gồm Walmart và Target.

Đà tăng chóng mặt của giá cả ở Mỹ đang khiến Phố Wall tính đến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Số liệu công bố tuần trước cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng mạnh nhất 30 năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vì thế tăng mạnh trong những phiên gần đây, gây sức ép giảm lên các nhóm cổ phiếu tăng trưởng như cổ phiếu công nghệ.

Phiên này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt mức 1,62%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm vượt 2%.

Ông Paul Christopher, trưởng bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu thuộc Wells Fargo Investment Institute, nhận định rằng lạm phát sẽ dịu đi trong năm 2022, nhưng “con đường đi tới mức lạm phát thâp hơn sẽ bắt đầu bằng mức lạm phát cao hơn trong nửa đầu năm sau”.

“Những nhân tố dai dẳng đẩy lạm phát lên cao có thể sẽ duy trì, nhưng kịch bản chính của chúng tôi là những nhân tố này sẽ không mạnh hơn sự cải thiện của những nhân tố mà chúng tôi cho là tạm thời”, ông Christopher viết trong một báo cáo.

Tuần này, loạt doanh nghiệp bán lẻ lớn của Mỹ sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021, bắt đầu là Walmart với báo cáo vào ngày thứ Ba. Tình hình kinh doanh của các công ty này sẽ mang lại cho nhà đầu tư một cái nhìn sâu hơn về chi tiêu của người tiêu dùng – một thước đo về ảnh hưởng của lạm phát đến tăng trưởng kinh tế.

Cũng trong ngày thứ Ba, thị trường sẽ đón nhận một loạt báo cáo kinh tế quan trọng khác, bao gồm doanh thu bán lẻ tháng 10 và sản lượng công nghiệp tháng 10.

Chiều ngày thứ Hai theo giờ Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật gói đầu tư hạ tầng trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD. Đây là kế hoạch do ông Biden khởi xướng và đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua gần đây.

Giá dầu đã có một phiên giao dịch đầu tuần không rõ xu hướng, khi nhà đầu tư băn khoăn với hai câu hỏi: liệu nhu cầu dầu thô sẽ tăng hay nhu cầu sẽ yếu đi sau đợt giá năng lượng leo thang vừa rồi. Ngoài ra, đồng USD tăng giá và số ca nhiễm Covid-19 mới tăng lên ở nhiều quốc gia cũng đang gây áp lực giảm lên giá dầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đến đầu giờ sáng 16/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 80,80 USD/thùng, giảm 0,08 USD/thùng trong phiên. Nếu so với cùng thời điểm ngày 15/11, giá dầu WTI giao tháng 12/2021 đã giảm 0,32 USD/thùng. Còn giá dầu Brent giao tháng 1/2022 đứng ở mức 81,93 USD/thùng, giảm 0,12 USD/thùng trong phiên và đã giảm 0,36 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 15/11.

Các chuyên gia nhận định, giá dầu ngày 16/11 có xu hướng đi xuống chủ yếu do lo ngại sức tiêu thụ dầu thô toàn cầu giảm, trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chịu áp lực lớn bởi lạm phát gia tăng và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Khi nhu cầu tiêu thụ dầu hạ nhiệt thì thị trường lại dấy lên những đồn đoán về khả năng chính quyền của Tổng thống Joe Biden có thể cân nhắc việc xả kho dầu dự trữ chiến lược nhằm giảm áp lực lạm phát.

Ảnh minh họa

Bitcoin đi lùi, sắc đỏ trùm thị trường. Ảnh minh họa

Bitcoin đi lùi

Sáng ngày 16/11, giá Bitcoin trên CoinDesk đứng mức 63.819 USD, giảm 1,9% tương đương mỗi coin “bay” 1.153 USD.

Trong 24 giờ gần nhất, giá Bitcoin giao dịch cao nhất tại 66.330 USD, và giao dịch thấp nhất ghi nhận tại 63.437 USD.

Trên Vicuta, giá tiền ảo hàng đầu giao dịch tại 1,460 - 1,528 tỷ đồng (giá mua – giá bán).

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy, lượng Bitcoin giao dịch trong 24 giờ qua vào khoảng 30,8 tỷ USD, vốn hóa thị trường ghi nhận mức 1.203 tỷ USD.

Giá Bitcoin gần đây diễn biến thất thường, sau khi chạm đỉnh gần 69.000 USD/đồng đã lao dốc không phanh xuống khu vực 62.000 USD. Tính chung 7 ngày gần nhất, giá Bitcoin đã giảm 5,5%.

Tuy vậy, nhiều nhà giao dịch và phân tích tiền ảo chuyên nghiệp cho rằng Bitcoin sẽ còn tăng mạnh sau đợt điều chỉnh lành mạnh những ngày qua.

Theo PlanB, tiền ảo giá trị và phổ biến nhất thế giới đang ở chu kỳ tăng giá và thị trường có thể chứng kiến Bitcoin giao dịch ở mức không tưởng. Cụ thể, PlanB tin rằng Bitcoin có thể bùng nổ thực sự trong 2022, thị trường tăng giá sẽ đưa Bitcoin lên mức 288.000 USD.

Nhiều tiền ảo vốn hóa nhỏ hơn cũng lao dốc theo Bitcoin.Cụ thể, Ethereum giảm 1,13%, Binance Coin giảm 2,48%, Tether giảm 0,01%, Cardano giamr0,4%, Ripple giảm 0,6%, Polkadot giảm 3%...

Tổng vốn hóa toàn thị trường hiện ghi nhận mức 2.790 tỷ USD, giảm 1,12%.