Youtube đã thực sự tác động đến nền công nghiệp sáng tạo trên toàn cầu theo rất nhiều cách khác nhau. Đó là điều không thể chối cãi, do đó câu hỏi đáng để tìm câu trả lời hơn chính là tác động đó diễn ra như thế nào?

Từ năm 2020, Công ty nghiên cứu Oxford Economics (Anh) đã được Youtube uỷ quyền để đo lường và đánh giá các tác động của Youtube đến các nhà sáng tạo nội dung (cũng là người dùng của Youtube) và ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, số lượng người dùng Youtube và tần suất sử dụng Youtube đã gia tăng đáng kể. Những nhà sản xuất nội dung từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận với người xem trong nước và trên quốc tế thông qua nền tảng chia sẻ video này.

Theo số liệu của Google, ước tính trong năm 2022, có hơn 2,1 tỷ tài khoản người dùng Youtube đang hoạt động thường xuyên.

Khó thể phủ nhận Youtube đã và đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Trong đại dịch, Youtube đã giải quyết được vấn đề tài chính của rất nhiều người thông qua duy trì công việc của những người sáng tạo nội dung, giúp doanh nghiệp phát triển, làm phong phú thêm các nền văn hoá và cộng đồng, xây dựng kĩ năng, cung cấp phương tiện kết nối,…

Cụ thể hơn về cách Youtube đã “ươm mầm” và thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo trên thế giới như thế nào, dưới đây là những số liệu đáng chú ý từ Báo cáo đánh giá tác động kinh tế, xã hội và văn hoá của Youtube đến Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ và Nhật Bản trong năm 2021.

Hoa Kỳ: Một “chiếc chìa khoá” giúp vượt qua đại dịch

Youtube "thay da đổi thịt" ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu
Youtube đóng góp hơn 25 tỷ USD vào GDP Hoa Kỳ năm 2021. (Ảnh: Oxford Economics)

Youtube góp phần định hình lại những diễn đàn về văn hoá, giải trí và giáo dục trên khắp Hoa Kỳ. Nền tảng này trở thành một trung tâm sáng tạo và động lực của tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo của Oxford Economics cho thấy, trong năm 2021, hệ sinh thái sáng tạo của Youtube đã đóng góp hơn 25 tỷ USD vào GDP của toàn đất nước Hoa Kỳ, tạo ra hơn 425 nghìn việc làm toàn thời gian. Tính đến tháng 12/2021, riêng tại Hoa Kỳ, có hơn 45 nghìn kênh Youtube có ít nhất 100 nghìn người theo dõi và hơn 5.500 kênh có ít nhất 1 triệu người theo dõi.

Nhà sáng tạo người Mỹ gốc Phi – Kukuwa Kyereboah, hiện sống tại New York, chủ sở hữu kênh Youtube “Kukuwa Fitness” (hơn 357 nghìn người theo dõi) chia sẻ: “Tôi đã có thể nghỉ công việc toàn thời gian mà mình đã làm trong suốt 23 năm bởi Youtube đã giúp tôi đạt được sự tự do tài chính”.

Kênh Youtube của cô tập trung vào nội dung giúp người xem khoẻ mạnh hơn thông qua các bài tập có nguồn gốc từ điệu nhảy của người châu Phi.

Jake Grzenda (bang Missouri) là chủ sở hữu của kênh Youtube có tới 950 nghìn người theo dõi “White House on the Hill”, khai thác các nội dung về cuộc sống gia đình tại trang trại. Anh vốn sinh ra tại thành phố nhưng luôn ước mơ sở hữu một trang trại và chuyển về sống ở đó.

YouTube thực sự đã thay đổi cuộc sống của chúng tôi. Nó cho phép chúng tôi dành toàn thời gian ở nhà với gia đình để chăm lo cho trang trại, cũng chính là ước mơ và mục tiêu của gia đình tôi

- Jake Grzenda, Chủ kênh Youtube "White House on the Hill" -

Không chỉ cá nhân, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ từ các lĩnh vực khác nhau đã dựa vào Youtube để đào tạo nhân viên trong thời gian giãn cách xã hội.

Canada: Sức mạnh của “sự không giới hạn”

Youtube "thay da đổi thịt" ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu
Thị trường sáng tạo ở Canada "bùng nổ" trên Youtube những năm gần đây. (Ảnh: Oxford Economics)

Trong năm 2021, hệ sinh thái Youtube đã trực tiếp đóng góp khoảng 837 triệu USD (tương đương 1,1 tỷ CAD) vào GDP của Canada, đồng thời tạo ra khoảng 34,6 nghìn việc làm toàn thời gian.

Trở thành một nhà sáng tạo kỹ thuật số trên Youtube từng được coi là một nghề không phổ biến. Giờ đây, nó trở thành một con đường khả thi cho nhiều người Canada. Trên trường toàn cầu, chúng ta tiếp tục thấy người Canada xây dựng những kỷ lục thành công đáng kinh ngạc.

Số lượng kênh Youtube thu về hơn 100.000 CAD trong năm 2021 tăng lên 35% qua các năm. Đến nay, có hơn 550 kênh Youtube tại Canada đạt hơn 1 triệu người theo dõi, tương đương với sự tăng trưởng 20% hàng năm.

Kết quả cho thấy nền kinh tế sáng tạo của Canada rất mạnh. Mỗi ngày, những người sáng tạo, nghệ sĩ và doanh nhân Canada đến với YouTube để chia sẻ niềm đam mê của họ, kể những câu chuyện độc đáo của Canada, xây dựng mạng lưới người hâm mộ và phát triển doanh nghiệp của họ trên phạm vi toàn cầu.

"Không có giới hạn" là sức mạnh của một nền tảng mở - bất kỳ người Canada nào cũng có thể tiếp cận với 2 tỷ người dùng YouTube. Các nhà quảng cáo địa phương có thể tận dụng nền tảng để chia sẻ nội dung của họ với hầu như mọi “ngóc ngách” của thế giới miễn là ở đó có người dùng Youtube.

Thông qua Chương trình Đối tác YouTube (YouTube Partnerships), các nghệ sĩ và người sáng tạo không chỉ có thể tiếp cận khán giả mà còn có thể kiếm tiền từ chương trình này.

74% doanh nhân sáng tạo tại Canada đồng ý rằng YouTube mang đến cơ hội tạo nội dung và kiếm tiền mà họ sẽ không nhận được từ các phương tiện truyền thống, đặc biệt giúp họ tiếp cận các khán giả quốc tế. 83% các công ty truyền thông và âm nhạc đồng ý rằng YouTube rất quan trọng trong việc "phá vỡ giới hạn" của các nghệ sĩ và/hoặc âm nhạc mới.

Ấn Độ: Tiềm năng bùng nổ trong những năm tới

Youtube "thay da đổi thịt" ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu
Các nhà sáng tạo Ấn Độ đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến Youtube như một kênh chính. (Ảnh: Reuters)

Tại đất nước tỷ dân, Oxford Economics ước tính Youtube đã tạo ra hơn 68,3 nghìn công việc sáng tạo toàn thời gian, đóng góp khoảng 68 tỷ Rupees (tương đương 852 triệu USD) vào nền kinh tế Ấn Độ năm 2021.

Chia sẻ với The Hindu (Ấn Độ), Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực của chương trình YouTube Partnerships, cho biết: “Giờ đây, lần đầu tiên chúng tôi có cảm nhận sâu sắc hơn về cách hệ sinh thái sáng tạo Youtube kết nối với các cộng đồng trên khắp đất nước tỷ dân này như thế nào”.

Nền kinh tế sáng tạo tại Ấn Độ có tiềm năng nổi lên như một sức mạnh mềm tác động đến tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm và thậm chí ảnh hưởng đến văn hóa đất nước. Khi những người sáng tạo Youtube xây dựng và phát triển mạng lưới truyền thông kết nối với khán giả toàn cầu, tác động của họ đối với thành công chung của nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng lên

- Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực của chương trình YouTube Partnerships -

Tại Ấn Độ hiện nay, có hơn 40.000 kênh Youtube có số lượng người theo dõi từ 100.000 trở lên, với mức tăng trưởng 45% so với năm ngoái, cho thấy ngày càng nhiều người sáng tạo Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội và khán giả trên YouTube.

Báo cáo cho thấy Youtube đang là một nền tảng nổi lên tại Ấn Độ trong những năm gần đây, tạo ra “một lượng giá trị khổng lổ” không chỉ cho những nhà sáng tạo nội dung mà còn đối với các doanh nghiệp, người tiêu dùng trên toàn quốc. Dự đoán trong những năm tới, số lượng người dùng và sở hữu kênh Youtube ở nước này sẽ gia tăng vượt bậc.

Nhật Bản: Tăng năng lực cạnh tranh số hoá toàn cầu

Youtube "thay da đổi thịt" ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu
Youtube ảnh hưởng mạnh đến năng lực số hoá tại Nhật Bản. (Ảnh: Oxford Economics)

Các chuyên gia Oxford Economics đánh giá, Youtube đã tạo ra hơn 350 tỷ yên (tương đương 2,5 tỷ USD) cho kinh tế Nhật Bản trong năm 2021, so với mức 239 tỷ yên trong năm trước đó. Một trong những lý do chính là đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc sử dụng nền tảng này cũng như gia tăng hiệu quả kinh tế từ việc đăng video trên nhiều thể loại, tạo nội dung trên Youtube, quảng cáo trên Youtube, phân phối tin tức và giải trí…

Nghiên cứu của Oxford Economics cho thấy nền tảng chia sẻ video này đã có nhiều tác động tích cực đến nỗ lực chuyển đổi số của đất nước hoa anh đào, góp phần “thay da đổi thịt” ngành công nghiệp sáng tạo của nước này.

Cụ thể, Nhật Bản được đánh giá là nền kinh tế mạnh thứ 3 thế giới nhưng chỉ xếp hạng thứ 28 trong Bảng Xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới. Chính phủ đã thiết lập Cơ quan kỹ thuật số để tăng cường khả năng kỹ thuật số trên toàn quốc trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, xã hội đến văn hóa.

Đến năm 2021, Youtube đã giúp tạo ra hơn 100.000 công việc toàn thời gian. Số lượng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ tham gia nền tảng này tăng lên qua các năm, bởi thông qua Youtube họ có được những công cụ cần thiết để truyền thông đến toàn thế giới về những gì họ đang làm.

Ví dụ, kênh “The First Take”, hiện sở hữu 6,66 triệu người theo dõi, cung cấp trải nghiệm thưởng thức âm nhạc cho người xem ngay tại nhà – các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn các bản hit của mình trong một lần quay, mô phỏng trải nghiệm tại các buổi biểu diễn ca nhạc offline hay livestream biểu diễn. Tính đến nay, “The First Take” đã có hơn 2,3 tỷ lượt xem chỉ trên Youtube.

Bên cạnh đó, kênh này cũng đã tạo điều kiện cho rất nhiều nghệ sĩ vô danh tài năng có cơ hội được biểu diễn trước hàng triệu khán giả. Người biểu diễn là người chiến thắng trong các cuộc tuyển chọn, cuộc thi tài năng.

YouTube có phạm vi tiếp cận cao, vì vậy ngay cả album đầu tiên của nghệ sĩ ngay trên Youtube cũng có thể giúp bạn trở nên nổi tiếng

- Công ty thu âm Nhật Bản -

Youtube thậm chí còn được đưa vào chương trình giáo dục chính thức ở Nhật, các video của Youtube được sử dụng trong các khoá học nhằm nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy.