Kinh tế Mỹ quý 2 tăng trưởng 2,8% mạnh hơn dự báo

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), không bao gồm các mặt hàng biến động như thực phẩm và năng lượng, tăng 2,9%.

Đây là tin đáng mừng cho các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào tuần tới. Chỉ số giá PCE cốt lõi là một trong những thước đo lạm phát được Fed theo dõi để đạt mục tiêu 2%.

Nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động tốt hơn các nền kinh tế toàn cầu khác bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh trong các năm 2022 và 2023.

Thị trường lao động vững mạnh ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi qua, ở mức 4,1%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định báo cáo GDP “khẳng định xu hướng tăng trưởng vững và giảm lạm phát trong nền kinh tế Mỹ”.

Trong năm qua, Fed đã duy trì lãi suất ở mức 5,25-5,50%.

Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần tới và sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Đây sẽ là đợt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương này trong 4 năm. Giới chức Fed không muốn đưa ra một thời điểm cụ thể cho việc hạ lãi suất, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều tín hiệu trái chiều. Họ nói muốn có thêm số liệu để chắc chắn lạm phát đang giảm bền vững về mục tiêu 2%.

Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc, triển vọng cho nửa cuối năm vẫn còn mơ hồ. Thị trường lao động đang chậm lại, sẽ ảnh hưởng đến mức tăng lương. Tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước đại dịch COVID-19.

Các nhà kinh tế ước tính phần lớn các đợt tăng lãi suất của Fed vẫn chưa tạo tác động đáng kể.

Ngoài ra, còn xuất hiện mối lo ngại về những mức thuế mới có thể khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia dự báo không có suy thoái kinh tế và chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng trong năm nay./.