Theo dữ liệu của YouNet Media, trong 6 tháng đầu năm 2024, chủ đề "Capybara" đã thu hút hơn 210.900 người tham gia bàn tán sôi nổi, tạo ra hơn 349.040 thảo luận cùng 4,7 triệu tương tác. Đa phần thảo luận đến từ các video và hình ảnh được chia sẻ trên nền tảng TikTok, chiếm 62,3% thị phần thảo luận.

Cơn sốt "idol giới trẻ" gọi tên Chuột lang nước các shop online kiếm bạc tỷ
Cơn sốt 'idol giới trẻ' gọi tên Chuột lang nước các shop online kiếm bạc tỷ

Capybara là loài chuột lang nước, được cho là thu hút giới trẻ nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, cùng đặc tính hiền lành, thân thiện và có phần hài hước. Trên các nền tảng mạng xã hội, Cabybara được gọi là "idol giới trẻ", "bộ trưởng bộ ngoại giao", sở hữu lực lượng fan "hùng hậu".

Đi kèm với xu hướng này, Capybara còn nhanh chóng tạo ra cơn sốt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khi các sản phẩm có hình ảnh loài chuột lang nước này đều "cháy hàng". Nổi bật nhất là gấu bông Capybara với nhiều phiên bản đáng yêu, thu hút gen Z.

Tính riêng nửa đầu năm nay, 17 shop bán chạy gấu bông Capybara trên Shopee và TikTok Shop đã "bội thu" hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 sản phẩm bán ra, theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI.

Thời điểm doanh thu gấu bông Capybara bất ngờ tăng mạnh là tháng 5/2024, đạt 2,7 tỷ đồng, tăng 225,9% so với tháng trước đó, sau đó đạt đỉnh vào tháng 6/2024 với 8,7 tỷ đồng.

"Với giá thành dao động từ 40.000 - 500.000 đồng, đây là mức doanh thu đáng kinh ngạc và củng cố cho sức hút ngày càng tăng cao của gấu bông Capybara với giới trẻ", YouNet ECI đánh giá.

Cơn sốt "idol giới trẻ" gọi tên Chuột lang nước các shop online kiếm bạc tỷ
Gấu bông Capybara với nhiều phiên bản đáng yêu, thu hút gen Z.

Tính chung nửa đầu năm, chỉ riêng 17 shop bán chạy nhất trên các sàn đã tiêu thụ được hơn 63.000 con chuột bông, giá trị hơn 12,6 tỷ đồng. Trong đó, một gian hàng thuộc top 10 bán chạy trên cả Shopee và TikTok Shop là gian hàng G.B.M (tên viết tắt) đã thu về 937,8 triệu đồng từ hơn 5.800 gấu bông Capybara được bán ra, chiếm 22,85% doanh thu của toàn gian hàng trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo chuyên gia, "trend" bán chuột bông này khác những mặt hàng xu hướng trước là được kích cầu thụ động lẫn chủ động. Từ lâu loài động vật này đã gây thiện cảm và có cộng đồng yêu thích sẵn có. Sản phẩm liên quan chúng như thú bông trở nên "hot" nhờ một số người nổi tiếng chụp cùng như Jennie (thành viên nhóm BlackPink) hay Sơn Tùng M-TP.

Nhà sản xuất và bán hàng một mặt ăn theo sự quan tâm này, mặt khác chủ động sáng tạo và dẫn dắt xu hướng khi liên tục tung ra các mẫu chuột bông mới và ngày càng nhân cách hóa chúng như Capybara chảy nước mũi, Capybara hồng hay Capybara đeo ba lô rùa.

Cơn sốt "idol giới trẻ" gọi tên Chuột lang nước các shop online kiếm bạc tỷ

Ngoài ra, nhà sản xuất còn biến tấu với chuột bông kèm chức năng như cặp sách, gối ôm, móc khóa và bán dưới dạng "hộp mù" (blindbox). Đây là hình thức sản phẩm mà người mua không biết chính xác hình dáng bên trong hộp đựng, giúp tăng độ tò mò và hứng thú săn mua phiên bản hiếm.

"Trend chuột bông Capybara cho thấy thị trường thương mại điện tử đã tiến lên một tầm cao mới trong việc áp dụng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí)", Đại diện YouNet ECI đánh giá.