Vì sao vừa lên sàn cổ phiếu VinFast tăng mạnh tại Mỹ?
Vì sao vừa lên sàn cổ phiếu VinFast tăng mạnh tại Mỹ?

Cổ phiếu của công ty đã tăng đáng kinh ngạc 255% vào thứ Ba tại New York, mang lại cho hãng giá trị vốn hoá thị trường vượt quá 85 tỷ USD. Con số này vượt xa những gã khổng lồ ô tô của Mỹ như Ford Motor và General Motors.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã tăng 255% vào thứ Ba (15/8) khi chính thức ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của VinFast vượt qua 85 tỷ USD. Con số này vượt xa những gã khổng lồ ô tô Mỹ như Ford Motor, General Motors và cả Mercedes-Benz của Đức.

Sau phiên giao dịch đầu tiên vào đêm qua (15/8) theo giờ Việt Nam, VinFast đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, người có tài sản hiện ở mức 44,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

VinFast đã ra mắt trên Nasdaq Global Select Market với mã VFS sau khi hoàn tất việc sáp nhập với công ty Black Spade Acquisition, và được định giá 23 tỷ USD. Công ty được hỗ trợ bởi người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.

Vingroup hiện nắm giữ hơn 51% cổ phần VinFast. Và nếu tính theo tỷ lệ này, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản hơn 34 tỷ USD tại hãng xe điện Việt đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Con số này gấp khoảng 3 lần so với vốn hóa hiện tại của Vingroup.

Vì sao vừa lên sàn cổ phiếu VinFast tăng mạnh tại Mỹ?

Trong vài tuần gần đây, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh, thêm khoảng 30% và hiện lên trên 70.000 đồng/cp, nhưng vốn hóa chỉ đạt 270 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 11 tỷ USD).

Ông Vượng là chủ sở hữu hưởng lợi của 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast, chủ yếu thông qua tập đoàn Vingroup. Số cổ phần lớn này đồng nghĩa với việc số lượng cổ phiếu còn lại cho các nhà đầu tư khác giao dịch bị hạn chế, và cổ phiếu VFS có xu hướng dao động lớn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hy vọng VinFast sẽ soán ngôi đầu ngành của Tesla với nhà máy trị giá 4 tỷ USD đang được xây dựng ở Bắc Carolina và cách bán hàng mới để thu hút các đại lý.

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty đang thay đổi mô hình phân phối dựa trên cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của Tesla và dự kiến sẽ hợp tác với các đại lý ở thị trường nước ngoài.

VinFast được hình thành với tư cách là một đơn vị của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup. Ông Vượng, Vingroup và các chi nhánh đã đầu tư 9,3 tỷ USD vào hãng xe điện, theo một hồ sơ được công bố hồi tháng 6. Hồi tháng 4, ông Vượng đã cam kết đầu tư 2,5 tỷ USD để hỗ trợ nhà sản xuất xe điện, bao gồm 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân của ông.

VinFast đã vận chuyển gần 3.000 xe sang Bắc Mỹ kể từ cuối năm ngoái. Xe VF8 có giá khởi điểm 46.000 USD tại California, rẻ hơn so với mức 47.740 USD của Tesla Model Y. Tuy nhiên, Tesla Model Y được hưởng khoản ưu đãi thuế 7.500 USD theo Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ.

Bà Thủy cho biết, VinFast đang hướng tới “giảm chi phí trong tương lai”. Công ty dự kiến sẽ đưa mẫu xe điện VF9 EV lớn hơn của mình đến thị trường Mỹ vào cuối năm nay và đang trong quá trình lấy chứng nhận xe của cơ quan quản lý an toàn châu Âu.