Kết thúc phiên giao dịch 2/11, chỉ số VN-Index tăng 13,49 điểm (+0,94%) lên 1.452,46 điểm, qua đó thiết lập đỉnh cao mới. HNX-Index tăng 2,06% lên 424,11 điểm và UPCoM-Index tăng 0,91% lên 106,91 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với phiên trước nhưng vẫn ở mức rất cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 35.000 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán ngày 2/11: VN-Index hồi phục lập đỉnh mới
Thị trường chứng khoán ngày 2/11: VN-Index hồi phục lập đỉnh mới

Bất chấp VN30-Index lình xình đầy mệt mỏi trong phiên chiều, các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn thăng hoa khiến bảng giao dịch của các nhóm này phủ một màu tím. Tính chung hai sàn niêm yết, có 87 cổ phiếu tăng hết biên độ, chưa kể 39 mã khác trên UpCOM cũng kịch trần.

Mặc dù về số lượng, gần 90 mã tăng trần trên hai sàn niêm yết chưa phải là kỷ lục, nhưng trong khi các blue-chips yếu ớt chán nản, các cổ phiếu vừa và nhỏ càng nổi bật.

Kỷ lục về số lượng cổ phiếu tăng hết biên độ trên hai sàn HoSE và HNX là 127 mã ngày 22/9 vừa qua. Đó chính là phiên chỉ số smallcap lẫn midcap đạt đỉnh ngắn hạn và sau đó có 3,5 phiên giảm cực mạnh. Tuy nhiên từ đó đến nay, Smallcap-Index đã tăn 15,7%, Midcap-index tăng thêm 10%. Trong khi đó VN30-Index tăng chưa tới 5%.

Chỉ riêng sự khác biệt này cũng cho thấy dòng tiền có thể tìm kiếm cơ hội lợi nhuận ở đâu “ngon ăn” nhất. Dĩ nhiên không phải tất cả các cổ phiếu vừa và nhỏ đều tăng, nhưng cơ hội rõ ràng là dễ hơn nhiều so với nắm giữ blue-chips.

Nhóm Midcap giao dịch 9,276 tỷ đồng phiên này, giảm 12% so với ngày hôm qua, chỉ số tăng 2,44% so với tham chiếu. Smallcap giao dịch 5.825 tỷ đồng, giảm 6%, chỉ số tăng 2,08%. Một trong những lý do khiến thanh khoản tụt giảm có thể là nhiều mã đã mất thanh khoản phía mua.

HoSE hôm nay có 48 cổ phiếu tăng kịch biên độ, một danh sách quá dài để có thể liệt kê hết. Những mã khớp lệnh hàng triệu cổ tới hàng chục triệu cổ là IDI, IJC, DIG, KMR, ABS, SAM, APG, NLG, QBS, SCR, TTB, LDG, MHC,

Mặc dù không phải cổ phiếu nào thanh khoản lớn trong hai nhóm này cũng tăng giá, nhưng cơ bản đà tăng đều tốt. Top 10 thanh khoản midcap có HSG giảm 0,43% giao dịch 514,8 tỷ đồng, DPM giảm 1,2% giao dịch 454,8 tỷ đồng. Smallcap trong Top 10 có NKG giảm 0,56% giao dịch gần 581,2 tỷ đồng. Có thể thấy nhóm cổ phiếu thép và phân bón hôm nay lại ngược dòng. Kể cả HPG cũng giảm 0,36%.

Thị trường chứng khoán hôm nay, các cổ phiếu bất động sản, xây dựng tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền với hàng loạt mã tăng mạnh, thậm chí tăng trần như BCE, DIG, IJC, LDG, SCR, SJS, TDC, D2D, NLG…

Dòng tiền cũng đổ mạnh vào các cổ phiếu chứng khoán, qua đó giúp nhiều mã tăng trần, hoặc gần trần như APS, BSI, BVS, IVS, PSI, VIX, VFS…

Bên cạnh đó, sắc xanh của nhóm hóa chất, ngân hàng, dầu khí bia và đồ uống cũng là nhân tố 'giữ lửa tăng' cho thị trường.

Ngược lại, cổ phiếu thép không còn giữ được đà tăng tích cực, thậm chí HPG, HSG, NKG, POM, VGS, VIS quay đầu giảm trong phiên hôm nay. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu xi măng BCC, BTS, HT1, HVX, SCJ…cũng giao dịch không mấy khả quan.

Giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi họ bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị gần 1.200 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các cổ phiếu như NVL, NLG, SSI…