Trong báo cáo phát hành mới đây HSBC Việt Nam cho biết đã thay đổi quan điểm về dự báo động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) do biến số lạm phát .

Bên cạnh những tín hiệu tăng trưởng tích cực, ngân hàng HSBC phát đi cảnh báo rủi ro lạm phát đã xuất hiện trở lại. Đà lạm phát đã tăng nhanh trong hai tháng qua, đẩy tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước tiến gần hơn đến mức trần 4,5% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,0%, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ không tiếp tục cắt giảm lãi suất

HSBC đánh giá lạm phát bình quân sẽ khó vượt mức trần 4,5%. Nhưng lạm phát tăng cao cũng làm thay đổi quan điểm của ngân hàng này về động thái tiếp theo của NHNN.

"Chúng tôi không còn kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các điều kiện trước đây đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa đã không còn. Quá trình phục hồi đang diễn ra trong khi lạm phát và áp lực ngoại tệ đang gia tăng", HSBC cho biết.

HSBC kỳ vọng NHNN sẽ giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% cho đến cuối năm 2024, trừ khi có các cú sốc từ bên ngoài.

Tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,0%, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ không tiếp tục cắt giảm lãi suất

Giữa tháng 7 vừa qua, báo cáo từ NHNN cho biết việc điều chỉnh giảm 4 lần lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm đã giúp hạ nhiệt lãi suất tiết kiệm cũng như cho vay. Theo đó tính đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các ngân hàng thương mại giảm khoảng 1,0%/năm so với cuối năm 2022. Các ngân hàng thương mại đã chủ động điều chỉnh và triển khai các chương trình/gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay với mức giảm khoảng 0,5-3,0%/năm tùy đối tượng khách hàng đối với các khoản vay mới.

HSBC duy trì dự báo tăng trưởng năm 2023 ở mức 5,0%, kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2023. Tuy nhiên, rủi ro lạm phát đã xuất hiện trở lại. Xét tình hình tỷ giá USD-VND mạnh lên, HSBC đã loại bỏ dự đoán trước đó về đợt cắt giảm lãi suất cuối cùng 50 điểm cơ bản.