Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vinh, tỉnh Nghệ An”. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất về phòng chống ngập lụt, cải thiện hạ tầng vệ sinh, giao thông và không gian cộng đồng ở TP Vinh từ trước đến nay.

Thông tin mới nhất được biết, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng với ngập lụt và cải thiện cơ sở hạ tầng vệ sinh, giao thông và không gian công cộng tại TP Vinh, Nghệ An.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án là 194,5 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng), trong đó vốn Ngân hàng Thế giới cho vay là 129,6 triệu USD và 64,9 triệu USD là vốn đối ứng. Vốn đối ứng do UBND TP Vinh chịu trách nhiệm bố trí từ nguồn ngân sách địa phương.

Phê duyệt dự án hơn 4.500 tỷ đồng chống ngập ở TP Vinh
Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Ảnh: THNA

Theo đó, Dự án Hạ tầng Ưu tiên và Phát triển Đô thị Thích ứng với Biến đổi Khí hậu TP Vinh, tỉnh Nghệ An với khoản vay 129,6 triệu USD, sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 250.000 cư dân tại khu vực trung tâm đô thị Vinh, thông qua giảm thiểu rủi ro úng ngập và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối 30.000 hộ gia đình với hệ thống cống cấp 2 và cấp 3 xây mới hoặc cải tạo. Đồng thời, giảm một nửa thời gian phụ nữ giới phải làm việc nhà sau ngập lụt, bao gồm cả dọn dẹp nhà cửa.

Dự án sẽ góp phần cải thiện khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách giảm thiệt hại do mưa lớn, và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nhờ cải thiện điều kiện sống ở khu vực trung tâm thành phố và xây dựng làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp.