Reuters đưa tin, hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech cho biết, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2-3, vaccine COVID-19 của hãng đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Điều này là phù hợp với các quan sát trước đó ở người trong độ tuổi từ 16 đến 25 tuổi. Về mặt an toàn, tỉ lệ cũng tương đương với các nhóm tuổi lớn hơn.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, cho biết: "Kể từ tháng Bảy, các ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đã tăng khoảng 240% ở Mỹ - cho thấy nhu cầu tiêm chủng vì sức khỏe cộng đồng". "Những kết quả thử nghiệm này cung cấp một nền tảng vững chắc để xin cấp phép cho vaccine của chúng tôi nhằm sử dụng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Chúng tôi dự định sẽ khẩn cấp đệ trình lên FDA và các cơ quan quản lý khác".

Pfizer tạo phản ứng miễn dịch mạnh ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi
Pfizer tạo phản ứng miễn dịch mạnh ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Vaccine Pfizer/BioNTech đã được cấp phép theo quy định của Hoa Kỳ để tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên, trong đó có phê chuẩn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm vào tháng trước để tiêm cho lứa tuổi 16 trở lên.

Giới chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ tin rằng các nhà quản lý có thể đưa ra quyết định về việc liệu vaccine này có an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ hay không trong vòng ba tuần kể từ khi các công ty gửi yêu cầu cấp phép, hai nguồn tin nói với Reuters. Việc cấp phép nhanh chóng có thể giúp giảm thiểu sự gia tăng tiềm ẩn các ca nhiễm, khi các trường học đã được mở trên toàn quốc.

Trước đó, hồi tháng 8 FDA đã phê duyệt hoàn toàn đối với vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer khi tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên. Hiện loại vaccine này mới được phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho trẻ em 12-15 tuổi.

Hiện Pfizer cũng đang thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của hãng lần lượt cho nhóm trẻ em từ 2-5 tuổi và nhóm từ 6 tháng tới dưới 2 tuổi. Kết quả hai đợt thử nghiệm này dự kiến có trong năm nay.