Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ mới XBB.1.16, có tên là "Arcturus" đã được báo cáo ở 29 quốc gia. Mặc dù biến thể phụ trước đó XBB.1.5 vẫn chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp Covid-19, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các ca nhiễm XBB.1.16 đang gia tăng nhanh chóng, tăng gần gấp đôi từ 3,9%- 7,2% trong tuần trước.

TS. William Schaffner, chuyên gia y tế dự phòng và các bệnh truyền nhiễm, Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, cho biết: Mặc dù biến thể mới rất giống với XBB.1.5, nhưng nó có thêm một đột biến ở protein, khiến nó dễ lây lan hơn.

Theo TS. Schaffner, Aarcturus cũng có hai đặc điểm lâm sàng khá đặc biệt. So với các biến thể Omicron khác, nó có nhiều khả năng gây sốt và gây viêm kết mạc (đau mắt đỏ), đặc biệt là ở trẻ em. Cho đến nay, đau mắt đỏ dường như kéo dài vài ngày đến một tuần, tương tự như đau mắt đỏ do virus thông thường.

TS. Schaffner cho biết, việc điều trị đau mắt đỏ (viêm kết mạc) liên quan đến Covid-19 là điều trị triệu chứng. Điều đó có nghĩa là thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ được kê đơn sẽ cải thiện các triệu chứng về mắt mà không giải quyết được nguyên nhân cơ bản của bệnh.

Để ngăn chặn sự lây lan của XBB.1.16, cần thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa COVID-19 thông thường và điều quan trọng là phải tránh những người bị đau mắt đỏ và nhấn mạnh việc rửa tay thường xuyên.

Xét nghiệm Covid-19 để phát hiện bệnh và các biến thể. Đối với người lớn và trẻ em chưa được tiêm phòng và tiêm chủng đầy đủ, thì đây là lý do chính đáng để chúng ta tiến hành.

Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 gây bệnh mắt. Ảnh minh họa
Biến thể Covid-19 mới XBB.1.16 gây bệnh mắt. Ảnh minh họa

Tốc độ lây nhiễm của XBB.1.16 nhanh gấp 1,17-1,27 lần so với biến thể Omicron. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp XBB.1.16 vào nhóm biến thể đáng quan tâm và khả năng cao biến thể này sẽ lan rộng tại Hàn Quốc.

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết một biến thể mới xuất hiện thường sẽ có khả năng né tránh miễn dịch cao hơn, song hiện vẫn chưa có báo cáo nào về việc biến thể mới này có mức độ chuyển bệnh nặng hơn các biến thể khác.

Số ca mắc Covid-19 mới bình quân/ngày trong tuần từ 16/4-22/4 ở Hàn Quốc tăng 18% so với tuần trước đó. Hệ số lây nhiễm là 1,08, lớn hơn 1, có nghĩa là dịch bệnh đang lây lan rộng.

WHO trong tuần qua đã thêm biến thể phụ mới đang lây lan nhanh của Omicron XBB.1.16 vào danh sách biến thể mới đáng quan tâm.

WHO cho biết biến thể XBB.1.16 đang vượt trội biến thể chiếm chủ đạo XBB.1.5 trước đó ở nhiều nơi. XBB.1.16 là hậu duệ của XBB tái tổ hợp (XBB vốn là sự kết hợp giữa hai dòng phụ của BA.2).

Hiện tại, XBB.1.16 là biến thể chiếm chủ đạo ở Ấn Độ, chủ yếu gây ra các triệu chứng Covid-19 nhẹ. Biến thể XBB.1.16 đã được phát hiện ở 32 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu một biến thể có gây ra làn sóng Covid-19 ở một quốc gia hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng miễn dịch cộng đồng trong dân số.