Những dấu mốc nổi bật của cổ phiếu Vinfast sau 6 tháng lên sàn chứng khoán Mỹ
20h ngày 15/8/2023 (giờ Việt Nam), VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market.

Diễn biến nổi bật của cổ phiếu Vinfast khi lên sàn chứng khoán Nasdaq – Mỹ

Tối 15/08 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast - hãng xe biểu tượng của Việt Nam đã niêm yết lên sàn chứng khoán Mỹ. Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC ("Nasdaq") diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ("Black Spade").

VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Sau khi vừa mở phiên giao dịch tối đó, mã VFS của VinFast đã tăng lên mức 23.11 USD/cổ phiếu, từ mức 22 USD/cổ phiếu.

Việc IPO thành công tại các nước phát triển, đặc biệt tại Mỹ, là ước mơ của nhiều doanh nghiệp Việt, nhằm hướng tới phát triển bền vững. Nhiều chuyên gia đều chung nhận định: niêm yết tại Mỹ là cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lớn cũng như tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu.

Bước đi thành công của VinFast được kỳ vọng sẽ mở ra con đường, thôi thúc thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn vươn ra thế giới, cùng nhau chinh phục thị trường vốn toàn cầu.

2023 là một năm đầy thăng trầm của thị trường tài chính toàn cầu dưới tác động của suy thoái kinh tế, bất ổn địa chính trị, chính sách tiền tệ thắt chặt tại nhiều quốc gia,… Thế nhưng, khó khăn thách thức không thể cản bước chân của người Việt chinh phục sân chơi toàn cầu. VinFast niêm yết thành công trên Nasdaq, tạo nên tiếng vang lớn trên trường quốc tế.

Trước đó, VinFast đã trải qua một hành trình 6 năm đầy thách thức nhưng cũng nhiều kỳ tích. Từ bãi đầm lầy ven biển Hải Phòng đến nhà máy VinFast được hoàn thành sau 21 tháng khởi công, lập kỷ lục trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Từ những chiếc ô tô điện đầu tiên đến lô hàng xuất khẩu hàng nghìn chiếc sang Mỹ, nhà máy sản xuất xe điện ngay tại Bắc Carolina và bây giờ là sàn chứng khoán Mỹ.

Sau 6 tháng chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Tổng giám đốc ghi nhận những biến động mạnh.

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 15/8, theo đó trong phiên giao dịch này chỉ số Dow Jones Industrial Average ghi nhận mức giảm 118,04 điểm, tương đương giảm 0,31% để đóng cửa ở mức giá 37.592,98 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 Index ghi nhận mức tăng 3,59 điểm để đóng cửa ở mức 4.783,83 điểm. Cùng với đó, chỉ số NASDAQ Composite Index cũng ghi nhận tăng nhẹ 2,57 điểm, để đóng cửa ở mức 14.972,76 điểm.

Trong phiên 29/12 kết thúc năm tài khóa 2023, cổ phiếu VinFast (VFS) tăng 1,89%, lên 8,64 USD/cp. Đây là mức chốt phiên cao nhất của cổ phiếu này kể từ đầu tháng 10. Với kết quả trên, vốn hóa của VinFast lên 20,2 tỷ USD, đứng thứ 24 trong danh sách những hãng xe lớn nhất thế giới năm 2023.

Những dấu mốc nổi bật của cổ phiếu Vinfast sau 6 tháng lên sàn chứng khoán Mỹ
Diễn biến giá cổ phiếu Vinfast (VFS) từ ngày 15/8/2023 đến nay. (Nguồn: tradingview)

Phiên giao dịch ngày 15/1 đánh dấu cột mốc đúng 5 tháng cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Tổng giám đốc niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market của Mỹ sau khi hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ngày 14/8/2023.

Trong phiên giao dịch ngày 15/1 cổ phiếu VFS ghi nhận mức giảm nhẹ 2,51% để đóng cửa ở mức giá 6,59 USD/cổ phiếu và có gần 1,9 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Với mức giá đóng cửa này, giá trị vốn hóa của VinFast đạt 15,4 tỷ USD. Hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng thứ 24 trong danh sách những hãng xe ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Đứng ngay phía sau VinFast trong Top 25 là hãng Nissan của Nhật với giá trị vốn hóa 15,28 tỷ USD.

Ở phân khúc xe điện, VinFast tiếp tục đứng vị trí thứ 4 sau Tesla của Mỹ, Li Auto của Trung Quốc, Rivian của Mỹ và đứng trên NIO của Trung Quốc với giá trị vốn hóa 15,2 tỷ USD.

Với mức giá đóng cửa 6,59 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 15/1, cổ phiếu VinFast đã ghi nhận những biến động mạnh trong 5 tháng qua. Theo đó, ở thời điểm trước khi bước vào phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Mỹ, VFS được các bên định giá 10 USD/cổ phiếu, đưa mức vốn hóa của hãng xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ có giá trị vốn hóa khoảng 23 tỷ USD.

Sau khi kết thúc phiên giao dịch đầu tiên với mức giá 37,06 USD/cổ phiếu, VFS có thời điểm tăng lên mức 93 USD/cổ phiếu trước khi quay đầu giảm sâu về chỉ còn 4,59 USD/cổ phiếu. Thống kê cho thấy, cổ phiếu VinFast đã có chuỗi thời gian gần 4 tháng giao dịch quanh ngưỡng 5-10 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu Vinfast lên sàn chứng khoán Mỹ có ý nghĩa gì?

Về hoạt động kinh doanh, thời gian gần đây nhiều mẫu xe của VinFast nhận được đánh giá tích cực. Trong đó, truyền thông quốc tế đánh giá VinFast VF 3, mẫu xe điện “nhỏ gọn và đáng yêu”, sẽ mở cánh cửa cho giấc mơ giao thông xanh với giá phổ thông tại Mỹ và các thị trường khác trên thế giới. Theo tạp chí xe hơi Mỹ Autoweek, cả Tesla lẫn Volkswagen, đều muốn phát triển triển các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá phổ thông nhưng đã nhiều lần trì hoãn. Giờ đây, VinFast có thể đánh bại cả hai đối thủ lớn trên thị trường với VF 3.

Những dấu mốc nổi bật của cổ phiếu Vinfast sau 6 tháng lên sàn chứng khoán Mỹ
Ông Phạm Nhật Vượng làm tổng giám đốc VinFast (Nguồn: Vingroup)

Bên cạnh đó, tại Gala trao giải Car Awards 2023 mới đây, mẫu xe VinFast VF 5 chính thức giành Giải thưởng "Ngôi sao mới - The New Star". Đây là giải thưởng đặc biệt được sự nhất trí của tất cả thành viên hội đồng chuyên môn tại Car Awards 2023.

Đây mới chỉ là điểm khởi đầu trong một hành trình dài của VinFast. Dù vậy, việc niêm yết thành công trên Nasdaq đã cho thấy sự thay đổi về chất, căn bản, chứ không chỉ đơn thuần về quy mô. Sự kiện đã thể hiện được tầm nhìn dài hạn, những bước đi được tính toán kỹ lưỡng để sẵn sàng đương đầu với những thách thức tại thị trường vốn khốc liệt nhất thế giới.

Thương vụ IPO từng gây được tiếng vang trong quá khứ của Vinhomes. Với giá trị giao dịch kỷ lục 1,35 tỷ USD, Vinhomes đã được Finance Asia, The Asset và IFR Asia đồng loạt vinh danh là thương vụ phát hành thành công nhất khu vực châu Á và Việt Nam năm 2018. Đến hiện tại, đây vẫn là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Trước đó, vị trí này thuộc về Vincom Retail với thương vụ IPO trị giá 743 triệu USD diễn ra tháng 11/2017.

Sự hiện diện của VinFast, một thương hiệu Việt Nam trên sàn chứng khoán lớn thứ 2 thế giới được kỳ vọng sẽ thu hút thêm sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại. Nhờ đó, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trở nên quen thuộc với các tổ chức quốc tế. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhà đầu tư nước ngoài tìm đến trong tương lai nhờ tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn.

Trên nền tảng nội lực vững chắc từ Vingroup, VinFast đã cho thấy những nỗ lực không ngừng trong việc theo đuổi giấc mơ xe điện đến cùng. Đây có thể coi là một điều kiện tiên quyết giúp thuyết phục giới đầu tư toàn cầu qua đó làm nên thành công cho thương vụ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Bước đi thành công của VinFast được kỳ vọng sẽ mở ra con đường, thôi thúc thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn vươn ra thế giới, như lời chia sẻ của bà Lê Thị Thu Thuỷ tại sự kiện niêm yết mang tính lịch sử "Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới".

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên của Vingroup hồi tháng 5/2023 (3 tháng trước ngày VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ), Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh, Vingroup là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp thành đạt, đã có năng lực nhất định thì phải có đóng góp cho đất nước, đóng góp thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp cao, tạo ra sức ảnh hưởng, quan tâm trên trường quốc tế.

"Nếu chỉ kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì lao vào lĩnh vực khó khăn gian khổ thế. Dễ thì không đến lượt chúng ta làm. VinFast thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước của chúng tôi, không có toan tính trong đó", Chủ tịch Vingroup khẳng định.