Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Tâm, em gái ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) - đăng ký bán ra 200.000 cổ phiếu MWG, giảm sở hữu xuống 329.554 cổ phiếu. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 14/3 - 12/4. Lý do được đưa ra là do bà Tâm muốn bán lượng cổ phiếu trên nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Trong trường hợp giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thu Tâm sẽ giảm sở hữu tại Thế Giới Di Động từ 529.554 cổ phiếu, tương ứng 0,036% vốn điều lệ xuống 329.554 cổ phiếu, tương ứng 0,023% vốn điều lệ.

Trước đó, từ ngày 27/2 đến 27/3, ông Robert Alan Willett, Thành viên HĐQT không điều hành Công ty Thế giới Di động đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MWG, giảm sở hữu từ 0,548%, về 0,466% vốn điều lệ.

Trong khi đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài mới mua 200.000 cổ phiếu trong tổng đăng ký 500.000 cổ phiếu trong thời gian từ ngày 12/12/2023 đến ngày 10/1/2024, qua đó nâng sở hữu từ 2,41%, lên 2,42% vốn điều lệ.

Lý do chỉ mua 40% số cổ phiếu ông Tài đưa ra là do diễn biến thị trường không phù hợp. Trước đó trong thời gian từ ngày 8/11 - 7/12/2023, ông cũng chỉ Tài mua vào 110.000 cổ phiếu MWG trong tổng đăng ký 1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ mua thành công là 11% tổng đăng ký với cùng lý do trên.

Người nhà Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài đăng ký bán ra 200.000 cổ phiếu

Theo thông tin công bố gần đây, MWG thông báo trong khoảng thời gian từ tháng 2-3/2024, công ty đã hoàn tất mua lại hơn 154.200 cổ phiếu quỹ theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của những nhân viên đã nghỉ việc. Trong năm 2023, MWG cũng đã có 3 đợt mua lại cổ phiếu quỹ (tổng cộng hơn 978.000 cổ phiếu) với mục đích thu hồi lượng ESOP của những nhân viên đã nghỉ việc.

Ngày 4/3 vừa qua, MWG đã chốt danh sách cổ đông để tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Thời gian họp dự kiến trong 2 ngày, 12-13/4.

Trong năm 2024, MWG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm 2023.

Trước đó, năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022, song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.

Tại 31/12/2023, MWG đang hoạt động với hơn 65.400 nhân viên, giảm 8.600 người so với đầu năm. Đáng chú ý, trong quý IV/2023, MWG giảm gần 3.000 nhân viên, cùng với việc đóng cửa gần 200 cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh.

Việc giảm nhân sự trong năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, Thế giới Di động cắt giảm lao động. Cụ thể, năm 2013, MWG có gần 5.500 nhân viên với 225 siêu thị. Còn tại thời điểm ngày 31/12/2022, công ty có hơn 74.000 người với hơn 5.800 siêu thị và là chuỗi bán lẻ lớn nhất cả nước.

Năm 2024, MWG đặt mục tiêu doanh thu đạt 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,7% và 1.328% so với năm 2023.

Ở một diễn biến khác, theo hãng Reuters, Công ty CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Hiện Bách Hóa Xanh trở thành điểm sáng của Thế Giới Di Động khi đóng góp 26,7% vào doanh thu chung toàn công ty. Kể từ tháng 6/2023, mức độ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã chính thức vượt qua chuỗi Thế Giới Di Động.

Tại cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: Năm 2023, MWG trải qua quá trình tái cấu trúc, đã điều chỉnh nhiều thứ trong vận hành để kể cả khi thị trường có tăng hay giảm thì vận hành sẽ rất lành mạnh, gọn gàng. Sau tái cấu trúc, MWG có một đội hình gọn gàng và cách vận hành gọn gàng, phần lớn chi phí là miễn phí, không còn mang tính chất cố định nhiều nữa nên dù doanh thu có tăng hay giảm thì mọi chi phí sẽ bám theo doanh thu. Với cách vận hành mới, lợi nhuận sẽ tương đối được bảo đảm. Do đó, lợi nhuận năm 2024 sẽ ổn và con số mục tiêu 2.400 tỷ đồng lợi nhuận năm nay là trong tầm tay".

Về chiến lược mở rộng chuỗi mới, ông Nguyễn Đức Tài thông tin công ty chưa có kế hoạch nào trong việc thử nghiệm các chuỗi mới.

“Sự tăng trưởng trong 5 năm tới của tập đoàn sẽ nằm trên vai Bách Hoá Xanh. Hiện Bách Hoá Xanh chiếm chưa nhiều thị phần, cơ hội mở rộng còn nhiều kể cả trong các tỉnh, thành mà Bách Hoá Xanh đã có cửa hàng cũng như các khu vực chưa vươn tới như miền Trung và phía Bắc”, ông Tài nói.

Cùng với đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là hai chuỗi đem lại lợi nhuận lớn cho tập đoàn. MWG sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ngay cả khi thị trường không tăng trưởng mạnh mẽ.

Đối với chuỗi bán lẻ thuốc An Khang khi hoàn tất mô hình kinh doanh thì quá trình mở rộng sẽ diễn ra. Còn với chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé AVAKids, MWG định hướng là chuỗi bán online số 1 về hàng mẹ và bé. MWG đặt mục tiêu An Khang và AVAKids sẽ đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024.

Với chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia - Erablue, MWG vẫn đang phát triển tốt ở Indonesia. Mô hình supermini đang bắt đầu phát huy vai trò và tính hiệu quả. Nỗ lực mở rộng Erablue của MWG mang tính chất lượng chứ không mở với mục tiêu số lượng. Hiện MWG đã tự tin Erablue là chuỗi số 1 ở Indonesia và thời gian tới sẽ cố gắng gia tăng khoảng cách với các chuỗi xếp sau.