Sau lệnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay các ngân hàng đã giảm từ 0,5 - 2% so với đầu năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, lãi suất cho vay giảm nhưng vẫn còn cao.

Hiện nay các ngân hàng có lãi suất thấp nhất là Techcombank, VPbank, Vietinbank, Bản Việt chỉ dao động từ 6,7 – 8%/năm. Những ngân hàng này phù hợp với những khách hàng có khả năng quay vòng vốn nhanh, vì thời hạn cho vay ngắn.

Ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất tháng 7/2023?
Lãi suất vay tại ngân hàng nào thấp nhất. Ảnh minh hoạ: MH.

Trong đó, lãi suất vay mua nhà thấp nhất đang thuộc về Ngân hàng Techcombank. Cụ thể gói vay thế chấp của ngân hàng này có hạn mức vay vốn cao, tối đa 95% giá trị tài sản thế chấp. Kỳ hạn thanh toán khoản vay lên tới 20 năm. Lãi suất vay thế chấp thấp, 6,7%/năm.

Tại Ngân hàng TPBank, hạn mức trả góp lên đến 95% giá trị tài sản bảo đảm. Thời hạn thanh toán khoản vay tối đa 20 năm và lãi suất cạnh tranh, chỉ từ 6,9%/năm.

Ngân hàng BIDV cũng đưa mặt bằng lãi suất cho vay gói mới ở mức dưới 10%. Cụ thể, lãi suất vay mua nhà đất ở BIDV 8,7%/năm, cố định trong 12 tháng, sau đó bằng lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng với biên độ 4,5%. Lãi suất vay kinh doanh kỳ hạn dưới 6 tháng là 7,3%/năm, kỳ hạn từ 6-12 tháng 8,3%/năm. So với tháng 11/2022, lãi suất vay mua nhà và vay sản xuất kinh doanh ở ngân hàng này giảm 1,8%/năm.

Còn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) lãi suất chỉ từ 7,5%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp và 8,5%/năm cho khách hàng cá nhân.

Lãi suất vay nằm trong Top thấp còn có Ngân hàng Quốc tế VIB cho vay 9,9%/năm trong năm đầu, sau ưu đãi 13,4%/năm (mức lãi suất trước đây là 13,9% áp dụng suốt thời gian vay); OCB 10,5%/năm trong năm đầu tiên (giảm 4,5%/năm), sau ưu đãi 14,2%/năm (giảm 2,2%/năm).

Gần nhất, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố về việc giảm mặt bằng lãi suất.

Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến thị trường và lãi suất của hệ thống tổ chức tín dụng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) thực hiện nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm nhận tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) thực hiện nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm nhận tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho khách hàng nhằm tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Quốc hội.