Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận vào ngày 6/11 tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được khai thác chính thức. Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, theo kế hoạch, 5 ngày trước khi bàn giao chính thức sẽ vận hành 4 đoàn tàu giãn cách 15 phút để duy trì sự ổn định và tính năng kỹ thuật hệ thống thiết bị, đoàn tàu cũng như khả năng thuần thục của nhân sự vận hành, bảo trì.

Trong 15 ngày chạy miễn phí, 7 ngày đầu vận hành 4 đoàn, giãn cách 15 phút, 8 ngày tiếp theo vận hành 6 đoàn tàu, giãn cách 10 phút. Sau đó, trong 6 tháng đầu khai thác, dự kiến vận hành 6-9 đoàn tàu, tương ứng thời gian giãn cách 6 phút, 10 phút/chuyến. Khi vận hành 6 đoàn, sau 10 phút lại có tàu dừng tại ga, còn vận hành 9 đoàn tàu, chỉ sau 6 phút sẽ có tàu dừng tại ga đón, trả khách.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ ngày 6/11
Theo ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe buýt lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến buýt.

Dự kiến, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt (lớn hơn) đưa vào khe nhận tiền, lựa chọn ga đến. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa (nếu có). Tại các quầy bán vé tự động có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ khách hàng mua vé.

Được biết, hệ thống máy bán vé chỉ hoạt động với tiền mặt mà chưa tích hợp chế độ mua bằng thẻ thanh toán ngân hàng, do đó ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.

Trường hợp khách không mua vé tại máy bán vé tự động thì có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh. Để lên tàu, khách quẹt vé lên vị trí được hướng dẫn cụ thể sau đó di chuyển qua cổng soát vé tự động để lên khu vực đợi tàu.

Tại ga xuống, hành khách cũng phải dùng thẻ quẹt (đưa vào khe cổng soát vé) tại sảnh ga tầng 2 (nơi bán vé, kiểm soát vé) để đi qua cổng soát vé chiều ra.

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay, đơn vị đã chuẩn bị đủ các điều kiện nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài số lượng nhân sự được tuyển dụng theo quy mô ban đầu của dự án là 681, hơn 80 nhân sự cũng được tuyển dụng bổ sung, hoàn thành đào tạo, sát hạch để làm nhiệm vụ.