Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok, gian hàng của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc - BYD, đã thu hút sự chú ý của khách tham quan với bản cập nhật của mẫu xe thể thao đa dụng Atto 3 hàng đầu của hãng, có giá 899.900 baht (24.500 USD) sau khi áp dụng trợ cấp - giảm 18% so với mẫu xe hiện tại. Công ty cũng đưa ra chiết khấu cho các mẫu sedan và hatchback điện được đặt hàng tại sự kiện, giúp gian hàng luôn tấp nập.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đổ bộ vào thị trường 'xứ sở chùa Vàng' ép giá nghẹt thở

Trong khi đó, một hãng xe Trung Quốc khác là Changan Automobile đã ra mắt Lumin, một mẫu xe điện siêu nhỏ có phạm vi di chuyển khoảng 300 km và giá bán 480.000 baht, trở thành một trong những mẫu xe điện rẻ nhất của đất nước chùa Vàng. Changan gia nhập Thái Lan vào năm ngoái.

Ở một diễn biến khác, thương hiệu xe điện của Hozon New Energy Automobile đã công bố một chiếc xe nhỏ gọn trong phân khúc 550.000 baht, rẻ hơn gần 30% so với mẫu Dolphin nhỏ gọn của BYD.

Những đợt giảm giá diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang leo thang. Hơn 10 hãng đã gia nhập thị trường Thái Lan trong vài năm qua. Cạnh tranh khốc liệt và chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút ở thị trường nội địa đã thúc đẩy nhiều hãng mở rộng sang thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á này.

Tại Thái Lan, xe điện đang được ưa chuộng, doanh số bán hàng hàng năm tăng vọt gần 8 lần vào năm ngoái, lên khoảng 76.000 xe. Tuy nhiên, xu hướng hiện tại không phải là tăng trưởng liên tục.

Theo Autolife Thailand, tổng cộng 3.635 xe điện đã được bán ra tại Thái Lan vào tháng 2, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng 1. Sự sụt giảm này một phần là do Chính phủ cắt giảm trợ cấp mua xe, giảm 1/3 mức giá tối đa xuống 100.000 baht. Mặc dù tổng doanh số hồi phục lên 5.001 chiếc vào tháng 3, nhưng chưa rõ thị trường có thể tăng trưởng thêm bao nhiêu.

Một yếu tố nữa hạn chế sự tăng trưởng là việc nhiều hãng xe điện tập trung vào phân khúc cỡ nhỏ đến trung bình. Những phân khúc này chiếm khoảng 20% tổng thị trường ô tô Thái Lan, tương đương khoảng 150.000 xe dựa trên dữ liệu thị trường năm ngoái.

Bên cạnh việc tranh giành miếng bánh nhỏ này của thị trường, nhiều nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cũng đang hướng tới cạnh tranh với các mẫu xe hybrid - lĩnh vực mà các đối thủ Nhật Bản như Toyota Motor có lợi thế.

Hirotaka Uchida, đối tác tại Arthur D. Little cho biết: "Xe điện Trung Quốc đã bắt đầu chứng kiến sự sàng lọc tại thị trường nội địa do cung vượt cầu và cạnh tranh về giá. Một điều tương tự có thể xảy ra ở Thái Lan".

Sự cạnh tranh gay gắt trong một thị trường yếu là điều mà các nhà sản xuất phải lo ngại. Trước những diễn biến đó, đã có nhà sản xuất lớn tại Thái Lan đưa ra nước đi chuyển hướng sang xe hybrid. Theo đó, một số công ty Trung Quốc đã thể hiện quan điểm thận trọng của họ với việc cân nhắc nhảy vào cuộc đua giảm giá.

Ông Narong Sritalayon, Giám đốc điều hành của chi nhánh Great Wall Motor tại Thái Lan, gần đây cho biết công ty không định giảm giá để cạnh tranh, cho rằng cuộc chiến giá cả không có lợi cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thay vào đó, Great Wall đang thực hiện bước đột phá sang xe hybrid, vốn là "lãnh địa truyền thống" của các nhà sản xuất Nhật Bản. Công ty dự kiến sẽ ra mắt một mẫu xe bán tải hybrid - mẫu xe đầu tiên thuộc phân khúc bán tải ở Thái Lan, sớm nhất vào tháng 5. Bán tải là phân khúc chiếm khoảng 40% thị trường xe hơi Thái Lan.