Cụ thể, tại dữ liệu báo cáo mới nhất của HSBC cho biết lạm phát toàn phần tháng 4 của Việt Nam đã tăng 0,1% so với tháng trước, đẩy lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,4%, tương đương với dự báo của thị trường.

Lạm phát đã tăng lên gần chạm đến trần 4,5% của NHNN. Nguồn: HSBC
Lạm phát đã tăng lên gần chạm đến trần 4,5% của NHNN. Nguồn: HSBC

Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm rưỡi lạm phát tăng đến gần mức 4,5% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC nhận xét: "Cũng giống như những lần trước, yếu tố thúc đẩy chính vẫn là giá dầu cao hơn và lạm phát thực phẩm tăng. Yếu tố giá dầu một lần nữa nhắc chúng ta về mức độ dễ bị ảnh hưởng của Việt Nam đối với những biến động trên thị trường hàng hóa thế giới, trong khi đó, yếu tố liên quan đến lạm phát thực phẩm cho thấy ngay cả với một nước xuất khẩu lương thực như Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng từ chi phí thực phẩm cao".

Trong bối cảnh áp lực lên VNĐ gần đây đang gia tăng, đã có những băn khoăn liệu điều này có thúc giục NHNN tăng lãi suất. Mặc dù cũng có rủi ro nhưng HSBC không cho rằng khả năng này sẽ xảy ra. HSBC dự báo, lạm phát sẽ vượt trần 4,5% trong quý II/2024, nhưng cũng chỉ trong thời gian rất ngắn, trước khi có thể giảm xuống dưới 4% so với cùng kỳ năm trước trong quý III/2024.

"Ngoài ra, tăng lãi suất trong khi tăng trưởng tín dụng còn yếu có thể không tốt cho những tăng trưởng kinh tế mới chớm nở, và đây cũng không phải liều thuốc tiên để hỗ trợ cho đồng nội tệ. Vì vậy, chúng tôi không kỳ vọng NHNN sẽ có động thái", báo cáo của HSBC nhận định.

Điều đáng khích lệ là xuất khẩu trong tháng 4 tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ nhóm hàng điện tử (tăng 20%).

Tuy nhiên, theo HSBC, những rủi ro bên ngoài khiến tâm lý trong ngắn hạn trở nên tương đối cẩn trọng bất chấp lòng tin vào sự phục hồi mang tính chu kỳ trong chu kỳ thương mại toàn cầu đang gia tăng. Một số nhà xuất khẩu đã ghi nhận những mối lo ngại bắt nguồn từ gián đoạn ở Biển Đỏ trong thương mại với châu Âu. Không bất ngờ khi xuất khẩu dệt may và da giày vốn có điểm đến chính là châu Âu đã ngưng phục hồi, giảm gần 3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, năng lực sản xuất của Việt Nam mở rộng thông qua các dòng FDI dồi dào sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi mang tính chu kỳ mạnh mẽ hơn khi chu kỳ thương mại nói chung lấy lại phong độ.

FDI đều đặn tiếp tục chảy vào Việt Nam. Nguồn: HSBC
Dòng vốn FDI rót vào Việt Nam. Nguồn: HSBC

Trong 4 tháng đầu năm 2024, FDI mới vào lĩnh vực sản xuất tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, còn vốn FDI giải ngân cũng vọt lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm, đạt hơn 6 tỷ USD. Apple, vốn đã đầu tư gần 16 tỷ USD, vừa công bố ý định đẩy mạnh đầu tư ở Việt Nam sau chuyến thăm của CEO Tim Cook.

Trong khi nhu cầu hàng hóa vẫn đang phục hồi, nhu cầu đối với dịch vụ du lịch đã gia tăng. Một phần là nhờ chính sách nới lỏng thị thực năm ngoái, Việt Nam đã đón tổng cộng hơn 6 triệu lượt khách quốc tế từ đầu năm tới nay, cho thấy mục tiêu 17 - 18 triệu khách tới cuối năm hoàn toàn nằm trong tầm tay. Trên thực tế, Việt Nam có tỷ lệ phục hồi hàng tháng cao nhất ở ASEAN kể từ tháng 2.

Tuy nhiên, theo HSBC, trong bối cảnh cạnh tranh thu hút khách du lịch trong khu vực ngày càng gia tăng, các biện pháp như mở rộng danh sách miễn thị thực, vốn đang được xem xét, sẽ đóng vai trò quan trọng trong duy trì phong độ hiện tại của Việt Nam.