Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá dầu thế giới nối dài đà suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp. Giá dầu thô chịu áp lực từ nhu cầu của Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang gặp nhiều sức ép. Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại trong quý II, với GDP chỉ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, không đạt được kỳ vọng của thị trường là 5,1% và là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý I/2023. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc chỉ tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, giảm từ mức 5,6% của tháng 5.

Các quan chức Trung Quốc phần nào thừa nhận các mục tiêu kinh tế sâu rộng của nước này sẽ gặp rất nhiều thách thức. Sự giảm tốc đối với nền kinh tế nói chung và nhu cầu dầu thô nói riêng của quốc gia nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới đã tạo ra áp lực lớn lên thị trường dầu toàn cầu. Trong khi đó, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn trong khoảng 3,2 - 3,3% trong hai năm tới trong bối cảnh hoạt động hạ nhiệt ở Mỹ và tăng trưởng chạm đáy ở châu Âu.

IMF cũng đưa ra cảnh báo rằng rủi ro lạm phát trong ngắn hạn vẫn còn, làm tăng triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, từ đó làm tăng rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu. Áp lực trên thị trường cũng tiếp tục được gia tăng bởi sự phục hồi của đồng Dollar Mỹ với chỉ số Dollar Index bật tăng gần 3% lên 104,4 điểm từ mức đáy trong vòng 4 tháng.

Đà bán tháo diễn ra trong phiên giao dịch cuối tuần sau sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu đã làm gián đoạn hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp. Sự cố ngừng hoạt động cũng làm dấy lên lo ngại sự mất an toàn đối với ngành công nghệ thông tin, qua đó, các hệ thống giao dịch cũng bị ảnh hưởng.