Lực mua áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,62% lên 2.119 điểm. Đáng chú ý, toàn bộ 10 mặt hàng kim loại đều đồng loạt tăng giá trong bối cảnh lo ngại rủi ro suy thoái được xoa dịu, đồng USD yếu đi và kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc cải thiện. Bên cạnh đó, thị trường nông sản cũng có phiên khởi động tuần mới khởi sắc. Lực mua bắt đáy của thị trường và kết quả xuất khẩu tích cực của Mỹ đã giúp mặt hàng ngô thoát khỏi đà lao dốc.

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, thị trường kim loại khởi động tuần mới với sắc xanh phủ kín trên bảng giá. Đối với kim loại quý, nhờ lo ngại rủi ro suy thoái tiếp tục được xoa dịu cùng sự suy yếu của đồng USD, giá bạc và giá bạch kim giữ vững sắc xanh và duy trì đà tăng từ các phiên cuối tuần trước. Chốt ngày, giá bạc tăng 1,58% lên 29,3 USD/oz, giá bạch kim nhích lên 962,9 USD/oz.

Sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại duy trì đà tăng

Sau các dữ liệu tích cực được Mỹ công bố tuần trước, ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã hạ thấp khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới xuống còn 20% từ 25% trong dự báo trước, giúp lo ngại suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới càng được xoa dịu. Tâm lý thị trường tiếp tục cải thiện đã hỗ trợ cho giá bạc, bạch kim duy trì đà tăng trong phiên hôm qua.

Ngoài ra, đồng USD vẫn đang trên đà suy yếu trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất vào cuộc họp tháng tới. Các nhà hoạch định chính sách của Fed là Mary Daly và Austan Goolsbee vào cuối tuần đã nhấn mạnh khả năng xoay trục chính sách vào cuộc họp tháng 9, trong khi biên bản cuộc họp tháng 7 công bố vào rạng sáng ngày 22/8 dự kiến sẽ nhấn mạnh quan điểm ôn hòa của giới chức Fed.

Theo đó, chỉ số Dollar Index đã giảm 0,56% xuống 101,89 điểm, mức thấp nhất 9 tháng gần đây. Chi phí đầu tư rẻ hơn đã tạo cơ hội tăng giá tốt cho nhóm kim loại quý trong phiên hôm qua.

Đối với kim loại cơ bản, đồng USD suy yếu cũng là động lực chính hỗ trợ cho giá các mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng giá. Trong đó, diễn biến đáng chú ý nhất là sự bứt phá hơn 3% của giá nhôm LME, chủ yếu được hỗ trợ nhờ triển vọng tiêu thụ lạc quan hơn tại Trung Quốc.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 260.000 tấn nhôm chưa gia công và nhôm sơ cấp trong tháng 7, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 2,3 triệu tấn, tăng 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong diễn biến khác, giá quặng sắt cũng trải qua phiên giao dịch khởi sắc khi phục hồi từ mức đáy một năm nhờ tăng 2,85% lên 94,63 USD/tấn, đồng thời chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp. Kỳ vọng nhu cầu thép và giá thép tại Trung Quốc sẽ cải thiện trong tuần này là nguyên nhân chính hỗ trợ cho giá quặng sắt trong phiên hôm qua.