Từ ngày 16/9, Gojek dừng hoạt động tại Việt Nam
Theo đại diện Gojek cho biết đây là kế hoạch nằm trong chiến lược của công ty mẹ (GoTo, trụ sở tại Indonesia) nhằm củng cố lại hoạt động kinh doanh của mình.
Gojek cho biết thêm: "Chúng tôi quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kể từ ngày 16/9. Quyết định chiến lược này được đưa ra nhằm cho phép Công ty tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.
Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành".
Theo Gojek, tại Indonesia, GoTo đã định hình là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu và vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ. Trong Quý 2 năm 2024, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.
Tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong Quý 2 năm 2024. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.
Gojek cho biết, quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của nền tảng này phản ánh xu hướng rộng hơn của ngành công nghiệp khi các công ty đánh giá lại sự hiện diện trên thị trường để tối ưu hóa tăng trưởng. Các bước đi tương tự cũng được nhìn thấy ở các công ty khác như Shopee, đã rút khỏi tất cả các thị trường châu Âu và Mỹ Latin ngoại trừ Brazil.
Gojek là nền tảng dịch vụ theo yêu cầu của Tập đoàn GoTo, theo mô hình hệ sinh thái đa dịch vụ, kết nối người dùng với một loạt các dịch vụ, từ vận chuyển, giao nhận đồ ăn, hậu cần và nhiều dịch vụ khác.
Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Từ đó đến nay, Gojek phát triển trở thành một nền tảng dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu tại Indonesia, mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam và Singapore.
Gojek gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 với tên gọi GoViet.
Đến năm 2020, GoViet hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek rồi hoạt động từ đó đến nay.
Hãng cung cấp các dịch vụ như vận chuyển (GoRide, GoCar), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn (GoFood). Theo tuyên bố, Gojek có khoảng 200.000 đối tác vào năm 2021, con số này thực tế có thể đã giảm đi rất nhiều.
Tại Việt Nam, trước khi tuyên bố rời "cuộc chơi", Gojek đã phải cạnh tranh với Grab, Be hay đối thủ mới thành lập là Xanh SM.
Trước Việt Nam, Gojek cũng từng phải nói lời chia tay thị trường Thái Lan vào năm 2021.