Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới của Kitco News cho thấy, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên duy trì như tuần trước với 69%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập giảm từ 19% về 15% và tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm là 15%.

Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này giảm nhẹ từ 58% về 54%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng giảm từ 26% về 21%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang tăng từ 17% lên 25%.

Dự báo giá vàng tuần tới: Giá vàng có thể quay đầu giảm nhẹ
Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới

Tuần qua, thị trường vàng nghỉ giao dịch sớm do đến kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Trước đó, chốt tuần, giá vàng thế giới đóng cửa ở mức cao sau khi vượt 1.800 USD lên 1.810,20 USD/ounce.

Tuần này, giá kim loại quý tăng giảm đan xen nhưng với phiên cuối cùng phục hồi mạnh đã đẩy giá vàng vượt 1.800 USD mà tuần trước nỗ lực bất thành.

Tính chung cả tuần, giá kim loại màu tăng nhẹ 0,4%, là tuần tăng nhẹ thứ ba liên tiếp.

Các thông tin chi phối thị trường tuần qua là sự lây lan của biến chủng Omicron và tác động lãi suất năm tới sau cuộc họp của các ngân hàng trung ương lớn, một số thông tin kinh tế Mỹ như thị trường lao động, sự suy yếu của đồng USD, giá dầu phục hồi và triển vọng lạm phát.

Sean Lusk, đồng Giám đốc Walsh Trading, cho rằng từ góc độ mùa vụ, nhu cầu vàng vật chất đang có trợ lực lớn cho đến Lễ tình nhân năm sau.

Tuy nhiên, với biến thể Covid mới, các chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ vẫn được duy trì. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo khả năng ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 nhưng Sean Lusk cho rằng vẫn còn một số yếu tố tác động tới lộ trình này của Fed là sự phục hồi kinh tế toàn cầu và những căng thẳng địa chính trị mới.

Điều này có nghĩa là bất kỳ nỗi sợ hãi mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng thị trường và có lợi cho vàng.

Giá vàng trong nước sáng 26/12 ghi nhận sự thay đổi không đáng kể. Trong khi DOJI chi nhánh TP Hồ Chí Minh không thay đổi giá niêm yết so với rạng sáng 25-12, thì giá vàng bán ra ở DOJI chi nhánh Hà Nội cũng chỉ tăng 50.000 đồng/lượng. Riêng vàng SJC tăng đều 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra ở cả 2 chi nhánh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Như vậy, chênh lệch mua vào – bán ra hiện vẫn đang ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC được một số doanh nghiệp niêm yết mua vào 60,8 triệu đồng/lượng, bán ra 61,5 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K và giá vàng PNJ gần như không có nhiều sự biến động.

Cụ thể, vàng trang sức 24K được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 52,1 triệu đồng/lượng, bán ra 52,8 triệu đồng/lượng; còn giá vàng PNJ đứng ở mức 52,1 triệu đồng/lượng mua vào, 52,9 triệu đồng/lượng bán ra.