Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần 8-14/11/2021 tại Kitco News cho thấy dự báo kim loại quý đi lên chiếm đa số. Cụ thể, có 18 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia thì có đến 10 người, tương ứng 56% nhận định vàng sẽ tăng. Ngược lại có 2 người, tương ứng 11% cho rằng kim loại quý sẽ giảm và 6 người còn lại, tương đương 33% dự báo giá vàng đi ngang.

Tương tự, trong tổng số 622 nhà đầu tư cá nhân tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main tuần này thì có 326 người, tương ứng 52% dự báo vàng sẽ tăng giá; 188 người, chiếm 30% đưa ra quan điểm ngược lại và 108 người, chiếm 17% còn lại nghĩ rằng kim loại quý đi ngang.

Theo các chuyên gia, toàn bộ đà tăng của vàng thế giới tuần này đến từ phản ứng của nhà đầu tư trước những thông tin liên quan chính sách tiền tệ và lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Các chuyên gia và nhà đầu tư đều nhận định giá vàng tuần 8-14/11/2021 sẽ tăng mạnh.
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 8-14/11/2021.

Theo đó, cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh đều đưa quan điểm còn quá sớm để tăng lãi suất. Điều này sẽ khiến chỉ số lạm phát chưa thể giảm ngay, qua đó tác động tích cực tới giá vàng.

Sau một tuần, giá vàng đã bật tăng thêm gần 34 USD. Kim loại quý tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi các ngân hàng trung ương như Mỹ và Anh tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất thấp dù lạm phát đang dần gia tăng. Trong cuộc họp báo vào giữa tuần, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói ông dự báo lạm phát tiếp tục tăng do các vấn đề nguồn cung chưa được giải quyết, nhưng giá cả sẽ bắt đầu dịu đi vào khoảng giữa năm 2022.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thâm hụt kim ngạch thương mại nước này tăng 11,2% trong tháng 9, lên mức kỷ lục 80,9 tỉ USD. Thâm hụt thương mại đã là lực cản đối với tăng trưởng GDP của Mỹ trong 5 quý liên tiếp. Mới đây, các nhà phân tích của ngân hàng ANZ (Úc) dự báo giá vàng sẽ giảm vào năm 2022 khi đà phục hồi kinh tế mạnh lên.

Theo ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, việc giá vàng giao ngay chinh phục được ngưỡng 1.800 USD/ounce đã mở ra xu hướng tăng tiếp 50 USD trong tuần tới cho mặt hàng này, tương đương mốc 1.850 USD/ounce.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đưa dự báo về vùng giá tiếp theo kim quý có thể ghi nhận được là 1.835 USD.

Dự đoán giá vàng thời gian tới, Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty môi giới dịch vụ tài chính FXTM (CH Cyprus), cho hay tuần tới có thể sẽ là một tuần biến động đối với vàng. Kim loại quý này có thể bị ảnh hưởng bởi sự lên xuống của đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ, những đồn đoán về lạm phát và tâm lý rủi ro trên toàn cầu.

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, nói với Kitco News: "Sự biến động trong ngày đối với vàng đang gia tăng. Thị trường đang cố gắng tìm hiểu xem Fed thực sự “diều hâu” tới mức nào.

Các bình luận của Chủ tịch Powell để lại nhiều khoảng trống để quay trở lại sự diều hâu đó. Ngân hàng trung ương có nhiều khả năng sẽ kiên nhẫn hơn, giúp ích cho nền kinh tế, đây là điều tích cực đối với vàng. Fed có thể đợi lâu hơn để tăng lãi suất, hoặc thậm chí có thể ngừng chương trình giảm mua trái phiếu.

Với thông báo cắt giảm mua trái phiếu có phần ôn hòa của FED và dữ liệu việc làm khả quan, việc tăng lãi suất dự kiến vào tháng 6 có vẻ không mấy khả thi".

Các chuyên gia và nhà đầu tư đều nhận định giá vàng tuần 8-14/11/2021 sẽ tăng mạnh. Ảnh minh hoạ
Các chuyên gia và nhà đầu tư đều nhận định giá vàng tuần 8-14/11/2021 sẽ tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ tăng 26,2 USD lên 1.818 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng hơn 26 USD lên 1.820 USD/ounce.

Giá vàng thế giới phiên ngày thứ Sáu tăng vọt, sau khi giới phân tích cho thấy việc Fed bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản hàng tháng là dấu hiệu của lạm phát đến sớm đã kích thích dòng tiền chảy vào vàng.

Trong tuần, giá vàng giao ngay đã tăng 33,7 USD/ounce, tương đương +1,88%.

Với mức giá khoảng 1.820 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 50,5 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 8,2 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 50.000 đồng/lượng trong ngày 6/11, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn ngày 7/11 tại Hà Nội đã chưa có thêm điều chỉnh nào, hiện niêm yết ở mức 58,05 – 58,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường TP HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 58,05 – 58,75 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay cũng không đổi so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 51,76 – 52,41 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng PNJ duy trì mức niêm yết tại 58,10 - 58,75 triệu đồng/lượng (mùa vào - bán ra).

Giá vàng DOJI ở Hà Nội đang niêm yết với mức 58,05 - 58,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng 9999 tại Tập đoàn Phú Quý hiện đang niêm yết ở mức 58,15 - 58,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).