Theo đó, kết quả là thị trường phục hồi, nhưng năm 2024 có thể gây bất ngờ khi thế giới điều chỉnh theo trật tự kinh tế mà tiền không hề rẻ.

Chứng khoán toàn cầu tăng điểm và lợi suất trái phiếu chính phủ hàng đầu giảm trong những tuần gần đây, bất chấp các ngân hàng trung ương cảnh báo không nên đặt cược xoay vòng. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, các nhà đầu tư hiện đang ở vị trí thuận lợi để Cục Dự trữ Liên (Fed) bang hướng dẫn nền kinh tế hạ cánh hoàn hảo, giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Đối với nhà đầu tư, 2024 là năm chuyển sang trật tự kinh tế mới
Đối với nhà đầu tư, 2024 là năm chuyển sang trật tự kinh tế mới

Niềm tin của thị trường xuất hiện sau khi nền kinh tế Mỹ khiến mọi người ngạc nhiên với khả năng phục hồi của nó. Điều đó một phần được hỗ trợ bởi khoản tiết kiệm từ đại dịch của người tiêu dùng và sức hấp dẫn của Mỹ như một bến cảng an toàn để đầu tư trong một thế giới ngày càng hỗn loạn. Họ có thể đúng - một nhà kinh tế học nổi tiếng và cựu quan chức Fed hồi đầu năm nay đã lập luận rằng Fed đã quản lý việc hạ cánh mềm thường xuyên hơn những gì người ta thường tin.

Nhưng nhiều nhà đầu tư và giám đốc điều hành cho rằng khả năng xảy ra là thấp. Các khoản tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch đang ngày càng cạn kiệt và các đám mây bão đang tụ tập, đặc biệt là với những gì đang diễn ra trong các cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Hoa Kỳ.

Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất tới 1,5% vào cuối năm 2024, nhưng điều đó vẫn sẽ khiến lãi suất chính sách ở mức gần 4%, cao hơn mức đã tồn tại trong hầu hết hai thập kỷ qua. Ở mức đó, chính sách tiền tệ vẫn sẽ là lực cản đối với tăng trưởng, vì nó sẽ cao hơn cái gọi là tỷ lệ trung lập mà tại đó nền kinh tế không mở rộng cũng như không thu hẹp.

Thêm vào đó là một loạt rủi ro khác đối với triển vọng vào năm 2024 là những cuộc xung đột căng thẳng địa chính trị gia tăng khiến toàn cầu hóa bị đảo ngược hoàn toàn và các cuộc bầu cử ở một số quốc gia có thể thay đổi hoàn toàn trật tự thế giới theo những cách không ngờ tới.

Lãi suất củng cố mọi thứ, từ tăng trưởng kinh tế đến giá tài sản tài chính và chi phí vay để mua ô tô hoặc nhà là bao nhiêu.

Lãi suất cao hơn làm cho các tài sản rủi ro hơn, chẳng hạn như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử kém hấp dẫn hơn, vì các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận kha khá mà không phải chịu nhiều rủi ro.

Khi tiền khó kiếm được hơn, các khoản đặt cược rủi ro hơn có thể thất bại và bong bóng vỡ, dẫn đến các sự kiện như cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực Hoa Kỳ vào tháng 3 năm ngoái. Khi các doanh nghiệp gặp khó khăn rút lui. Mọi người mất việc làm và việc làm mới ngày càng khan hiếm.

Đối với nhà đầu tư, 2024 là năm chuyển sang trật tự kinh tế mới

Trong khi Fed và các ngân hàng khác đã tăng lãi suất trong hơn một năm, thế giới vẫn chưa hoàn tất quá trình chuyển đổi từ thời điểm tiền tệ được tự do sang thời kỳ không còn tự do nữa. Năm 2024 có thể sẽ là năm mà những tác động của quá trình chuyển đổi đó thể hiện rõ ràng hơn.

Điều đó có nghĩa là các công ty và trong một số trường hợp, toàn bộ các quốc gia, sẽ phải cơ cấu lại các khoản nợ của mình vì họ không còn đủ khả năng trả lãi. Một số điều đó đã được thể hiện rõ trong các cuộc đàm phán nợ ở các thị trường mới nổi và tình trạng phá sản ngày càng gia tăng của các công ty. Số hồ sơ phá sản doanh nghiệp của Hoa Kỳ đạt mức cao nhất kể từ năm 2020. Nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Trong nền kinh tế, các lĩnh vực như bất động sản thương mại, nơi một số thị trường văn phòng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cách làm việc mới sau đại dịch, sẽ còn chịu nhiều tổn thất hơn. Nhiều chủ nhà có thể sẽ phải đánh giá lại danh mục đầu tư của họ và từ bỏ chìa khóa các tòa nhà, đồng thời thua lỗ đổ vào các ngân hàng và nhà đầu tư như đang xảy ra với công ty bất động sản châu Âu Signa mất khả năng thanh toán.

Đối với người tiêu dùng, trong khi tiết kiệm sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn thì chi phí vay cao hơn sẽ cần phải điều chỉnh. Ví dụ, nhiều người trưởng thành ở Mỹ chỉ biết đến lãi suất thấp cho các khoản thế chấp 30 năm của họ. Họ cần phải chấp nhận mức lãi suất cao hơn gấp đôi và tính toán phù hợp với ngân sách của họ.

Điểm mấu chốt: niềm tin của các nhà đầu tư có thể sẽ bị thử thách, vì mọi người sẽ phải tìm cách sống sót với lãi suất cao hơn.