Chủ tịch Tân Hoàng Minh giữ vai trò chỉ bị đề nghị mức án 9-10 năm tù
Bị cáo Đỗ Anh Dũng

Liên quan đến vụ án, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 14 bị cáo khác.

Trong đó, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai của Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) từ 5 - 6 năm tù. 8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh là: Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán) và Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán) cùng bị đề nghị từ 4 - 5 năm tù; Lê Thị Mai (nguyên Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn) và Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn) cùng mức từ 36 - 42 tháng tù; Nguyễn Văn Khẩn (Phó trưởng Phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán), Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc), Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc), Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Cung điện Mùa đông) cùng bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù.

5 bị cáo khác gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt), Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc), Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và Kế toán Hà Nội) đều bị đề nghị từ 30 - 36 tháng tù; Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội Chi nhánh Sài Gòn) và Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội) cùng bị đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù.

Bản luận tội nêu rõ: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đều khai nhận: bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt cùng với sự giúp sức, thông đồng của các bị cáo khác đã thực hiện nhiều thủ đoạn gian dối để phát hành 9 gói trái phiếu trái phép rồi lấy danh nghĩa Tập đoàn Tân Hoàng Minh để khiến các bị hại tin tưởng tham gia mua trái phiếu rồi bị chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn là 8.643 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật và Nhà nước bảo vệ. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật nhưng do động cơ tư lợi vẫn cố ý thực hiện, để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn là 8.643 tỷ đồng.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được cơ quan công tố xác định hoạt động với hình thức công ty gia đình, trong đó Đỗ Anh Dũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh. Bị cáo Dũng là người điều hành, chỉ đạo, quyết định cao nhất đối với các hoạt động kinh tế tại Công ty Tân Hoàng Minh và hệ thống các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với vai trò chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn. Theo chỉ đạo của bố mình, Đỗ Hoàng Việt được bổ nhiệm ở vị trí Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, phụ trách toàn bộ hoạt động tài chính của Tập đoàn, tuân thủ sự chỉ đạo, chịu trách nhiệm và báo cáo đối với Đỗ Anh Dũng về toàn bộ hoạt động của Tập đoàn.

Đáng chú ý, bị cáo Đỗ Anh Dũng bị Viện Kiểm sát đánh giá là người giữ vai trò chỉ đạo toàn bộ hoạt động phát hành 9 gói trái phiếu để huy động tiền trái pháp luật cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông qua bị cáo Đỗ Hoàng Việt với vai trò người tham mưu đề xuất, thực hành theo chỉ đạo, giúp sức tích cực cho Đỗ Anh Dũng để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các bị hại. Do vậy, Viện Kiểm sát cho rằng cần thiết áp dụng hình phạt tù ở mức cao nhất đối với Đỗ Anh Dũng so với các bị cáo khác; áp dụng mức hình phạt tù đối với Đỗ Hoàng Việt ở mức thấp hơn bị cáo Dũng để đảm bảo phân hóa hành vi phạm tội của các bị cáo.

Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm giúp sức và thực hiện theo sự chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt. Họ là những người làm công hưởng lương, không được hưởng lợi từ hành vi chiếm đoạt tiền của các bị hại. Nhóm đồng phạm giúp sức này được chia thành các nhóm với tính chất, mức độ hành vi phạm tội giảm dần.

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định việc Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 15 bị cáo trong vụ án này về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, khi cân nhắc mức hình phạt áp dụng với các bị cáo, Viện Kiểm sát đã đánh giá thêm tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, trong đó cân nhắc việc các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, gia đình một số bị cáo có công với cách mạng… Đặc biệt là các bị cáo đã có ý thức bồi thường khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ số tiền mua trái phiếu của các nhà đầu tư, từ đó xem xét cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án.