Trước đó, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thời gian qua, thị trường ôtô giảm đến 34% so với cùng kỳ và giảm 38% đối với các loại ôtô du lịch dưới 9 chỗ.

Từ dẫn chứng này, theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, cho hay các doanh nghiệp trong ngành sản xuất ôtô trong nước đang phải đối mặt với thực tế tồn kho ở mức khá cao, trong khi một số nguyên nhân về tiếp cận vốn, lãi suất tăng cao hay tỷ giá và lạm phát… cũng gây áp lực tới doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Thông tin thêm, vị này cho biết các doanh nghiệp sản xuất ôtô cũng các hiệp hội VAMA và một số tỉnh thành cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương và Bộ đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị giảm thuế, phí trước bạ, đồng thời xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

“Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương nêu,” ông cho hay.

Cũng theo ông Thành, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm của Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm 50% phí trước bạ, đề xuất trong năm 2023. Tuy nhiên, thẩm quyền Chính phủ sẽ xem xét.

Đại diện Cục Công nghiệp cho hay, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.

Trước ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.

"Trong lần đầu tiên việc thực giảm phí trước bạ thu ngân sách không những không bị giảm mà còn tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng. Do vậy Bộ Công Thương tiếp tục có quan điểm ủng hộ giảm phí trước bạ", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa

Trước đó vào cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, viện dẫn nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế… Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Ngoài ra, Bộ này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định.

Theo đó, Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.

- Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu do đã điều chỉnh chính sách là 8.727 tỷ đồng).

- Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA mới đây, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.