Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-SXD(TTr) về tăng cường kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2023.

Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, đôn đốc, đề xuất xử lý với các dự án có vi phạm, chưa khắc phục dứt điểm theo kiến nghị giám sát của Thường trực HĐND thành phố; phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát, xác định các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan phải điều chỉnh quy hoạch, các dự án chậm triển khai không do nguyên nhân trên để xác định trách nhiệm của chủ đầu tư; đề xuất chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, trình thẩm định quy hoạch chi tiết các dự án hoặc thực hiện dự án không đúng quy hoạch được duyệt. Đồng thời, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng; xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

rà soát, xác định các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan phải điều chỉnh quy hoạch, các dự án chậm triển khai không do nguyên nhân trên để xác định trách nhiệm của chủ đầu tư; đề xuất chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, trình thẩm định quy hoạch chi tiết các dự án hoặc thực hiện dự án không đúng quy hoạch được duyệt.
Các cơ quan chức năng sẽ phối hợp rà soát, xác định các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan phải điều chỉnh quy hoạch, các dự án chậm triển khai không do nguyên nhân trên để xác định trách nhiệm của chủ đầu tư; đề xuất chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập, trình thẩm định quy hoạch chi tiết các dự án hoặc thực hiện dự án không đúng quy hoạch được duyệt. Ảnh minh họa

Cuối tháng 10/2021, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra 4 dự án theo kiến nghị của Đoàn tái giám sát HĐND TP để chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và báo cáo, đề xuất UBND TP giải quyết xử lý theo quy định.

Cụ thể 4 dự án gồm: Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở kết hợp văn phòng sinh thái thương mại và khu trưng bày sản phẩm (quận Nam Từ Liêm) của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà; dự án Bãi đỗ xe công cộng Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) của HTX Thống Nhất; dự án Xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) do Công ty CP Bất động sản AIC làm chủ đầu tư và dự án Xây dựng di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất dệt kim và may xuất khẩu (quận Bắc Từ Liêm) của Công ty CP Haprosimex Thăng Long.

Trong đó dự án Xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe kinh doanh (dự án AIC Xuân Đỉnh) của Công ty CP Bất động sản AIC đã được bàn giao đất và ký hợp đồng thuê đất từ tháng 12/2010 và liên tục được điều chỉnh nới tiến độ nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống gây lãng phí tài nguyên đất.

TP Hà Nội còn 350 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Tháng 8/2021, HĐND thành phố TP Hà Nội đã báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất, triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại.

Tổng hợp danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai còn tồn tại vi phạm từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh thêm từ năm 2018 đến nay cho thấy, TP Hà Nội còn 350 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Cụ thể là nhóm 63 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, chậm triển khai theo quyết định được phê duyệt. Trong đó: 18 dự án cần thanh tra, kiểm tra để báo cáo UBND TP chấm dứt dự án theo quy định; 31 dự án chậm, tạm dừng cần điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ chế thực hiện do vướng mắc giữa các Luật; 08 dự án chậm nhưng đề xuất tiếp tục triển khai và đề nghị đẩy nhanh tiến độ; 06 dự án Thành phố đã có chỉ đạo giao các sở chuyên ngành kiểm tra, thanh tra, chờ thực hiện theo kết luận.

Nhóm 287 dự án đã được giao đất chậm triển khai, vi phạm Luật đến thời điểm tháng 5/2021. Trong đó có: 60 dự án chậm đưa đất vào sử dụng đề nghị gia hạn 24 tháng; 59 dự án chậm giải phóng mặt bằng; 20 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính; 76 dự án có các vi phạm khác; 39 dự án dừng thanh tra (do các cơ quan khác thanh tra hoặc dự án chưa được phê duyệt, chưa được giao đất...); 17 dự án kiểm tra, hậu kiểm và xử lý theo quy định của pháp luật; 16 dự án phát sinh sau thời điểm giám sát của HĐND TP năm 2018 đến tháng 3/2021, hiện đang triển khai nhưng chậm tiến độ so với tiến độ được duyệt.

Trên cơ sở kiểm tra trực tiếp thực địa và kết quả làm việc tại các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Mê Linh, Thường trực HĐND TP đã rà soát hồ sơ 04 dự án để chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và kiến nghị UBND TP giải quyết, xử lý theo quy định.

Về nguyên nhân của tình trạng chậm trễ này, nguyên nhân khách quan được Thường trực HĐND TP Hà Nội chỉ ra là quy định pháp luật về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng còn chồng chéo, chưa đồng bộ và chậm được tháo gỡ; một số dự án chậm triển khai do phải tạm dừng để rà soát điều chỉnh quy hoạch; một số dự án gặp khó khăn trong công tác thỏa thuận, đền bù giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, còn có không ít nguyên nhân chủ quan, đó là việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện Nghị quyết về kết quả giám sát và các kiến nghị giám sát của HĐND TP, kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND TP chưa được chính quyền các cấp, các sở, ngành triển khai thực sự quyết liệt, thường xuyên. Cùng với đó, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư chưa kiên quyết, chưa kịp thời, chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý vi phạm của các nhà đầu tư; việc quản lý, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án theo tiến độ đã được phê duyệt còn thiếu chủ động; việc hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch còn chậm và chưa quyết liệt. Nhiều chủ đầu tư dự án không chấp hành pháp luật đất đai, chấp hành chế độ báo cáo giám sát đầu tư, vẫn còn tình trạng cố ý sử dụng đất sai mục đích hoặc cố tình chây ỳ triển khai dự án chậm tiến độ...