Theo đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong trước đó, dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM sẽ đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.  Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe.
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM sẽ đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và đầu tư TP nghiên cứu quy định liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư về đề xuất dự án nêu trên. Khi có kết quả, Sở Kế hoạch và đầu tư TP báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất cho nhà đầu tư; đồng thời tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành.

Theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhà đầu tư gửi văn bản đề xuất thực hiện dự án PPP đến cơ quan có thẩm quyền. Khi tiếp nhận đề xuất, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả lời bằng văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cụ thể Sở GTVT TPHCM cho rằng, dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Trước đó, vào tháng 10/2021, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đã kiến nghị tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP (quận 1, quận 3) theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BLT xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.274,1 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỉ đồng.

Thời gian thu phí xe vào trung tâm ở các khung giờ cao điểm: 6h - 9h và 15h - 19h.

Sở GTVT cho rằng điều này phù hợp "Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM" và "Giải pháp, nhiệm vụ thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP" được HĐND, UBND TP xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ngày 15/7/2022, Ban cán sự đảng UBND TP HCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2017 - 2021.

Cũng theo Sở GTVT TP HCM, ngày 21/6/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến gửi Sở GTVT tại Công văn số 4834 về việc đề xuất thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở GTVT căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức PPP, tham khảo ý kiến của các Bộ ngành liên quan để xem xét, cân nhắc việc đề xuất áp dụng phương thức đối tác công tư (PPP).

Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ và văn bản đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (Nhà đầu tư) về nội dung sơ bộ dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án, Sở GTVT TP HCM kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (với vai trò là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của Nhà đầu tư.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư.