Tại Horana - cách thủ đô Colombo của Sri Lanka 65 km về phía nam, viên đá sapphire xanh tự nhiên nặng 310 kg đã được trưng bày tại nhà của một trong những chủ sở hữu mỏ đá quý ở Horana.

Phát hiện khối đá sapphire xanh nặng tới 310 kg
Viên đá quý được Sri Lanka đặt tên là Queen of Asia.

Các chuyên gia nghiên cứu Sri Lanka đã xem xét và khẳng định đây là một trong những khối đá quý hiếm nhất trên thế giới vì nặng tới hơn 300 kg dù chưa được các tổ chức đá quý quốc tế chứng nhận.

Theo giới chức Sri Lanka, khối sapphire này được tìm thấy ở khu vực Ratnapura cách đây 3 tháng và một nhóm các nhà sư Phật giáo được mời đến tụng kinh trì chú cho tảng sapphire trước khi nó được đem ra trưng bày.

Được biết, tảng đá quý hiếm được tìm thấy ở khu vực Ratnapura giàu trữ lượng đá quý. Cũng tại địa điểm này hồi tháng 7, người dân địa phương đã vô tình phát hiện một tảng đá sapphire sao lớn nhất thế giới ở sân sau khi đào giếng.

Phát hiện khối đá sapphire xanh nặng tới 310 kg
Theo giới chức Sri Lanka, khối sapphire này được tìm thấy ở khu vực Ratnapura cách đây 3 tháng.

Ratnapura được mệnh danh là thủ phủ đá quý tại quốc gia hàng đầu thế giới trong xuất khẩu đá sapphire và các loại đá quý khác.

Năm 2020, Sri Lanka thu về khoảng 500 triệu USD thông qua việc xuất khẩu đá quý, kim cương và đồ trang sức, cơ quan quản lý đá quý và trang sức địa phương cho biết.