Theo dữ liệu từ Kitco, tính đến sáng 1/3/2024 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang ở mức 2.043,4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã chạm mức cao nhất trong 1 tháng qua vào ngày 29/2 khi dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn một chút so với kỳ vọng và đồng USD trượt giá.

Báo cáo mới nhất cho thấy, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ tăng 0,3% trong tháng 1, trong khi chỉ số giá PCE cốt lõi (không bao gồm chi tiêu lương thực và năng lượng dễ biến động) đã tăng 0,4%. Dữ liệu mới nhất đã gây áp lực lên đồng USD.

Hiện tại, các nhà giao dịch chuyển sự chú ý sang bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) để có thêm tín hiệu về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Đầu tuần này, các quan chức FED cho biết cánh cửa cắt giảm lãi suất chắc chắn sẽ mở ra, có thể vào cuối năm nay.

Theo công cụ FedWatch CME, các thị trường hiện vẫn đang dự đoán 62% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo nhận định giá vàng sẽ lên 2.300 USD/ounce trong năm nay.

Theo các nhà phân tích tại Ngân hàng HSBC, những bất ổn địa chính trị tại Trung Đông vẫn là động lực quan trọng để vàng có thể bứt tốc.

Chỉ số đồng USD đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt đã tăng 0,6%, và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 0,3 điểm phần trăm trong tháng này. Đồng USD mạnh lên khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác, còn lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Giá vàng lấy đà tiến lên mốc 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng lấy đà tiến lên mốc 80 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,8 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 18 triệu đồng/lượng.

Trên đà tăng, giá vàng SJC liên tiếp biến động trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 1/3), cụ thể: Vàng SJC tại Hà Nội niêm yết ở mốc 77,5 - 79,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và bán so với phiên trước.

Tại Tập đoàn DOJI vàng 999,9 được doanh nghiệp niêm yết ở mốc 77,45 - 79,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cũng tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và bán.

Tại PNJ, vàng SJC niêm yết ở mốc 77,6 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), doanh nghiệp này giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua nhưng lại tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán.

Giá vàng Phú Quý SJC đang mua vào với giá 77,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 79,5 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC được niêm yết ở mốc 77,65 - 79,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và chỉ tăng 250 nghìn đồng/lượng ở chiều bán.

Trong nước, giá vàng nhẫn nối tiếp đà tăng giá. Thậm chí có thương hiệu nâng giá lên gần 66,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra, xác lập kỷ lục mới về giá. Dù vậy, chênh lệch giá mua - bán biến động không quá mạnh. Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra của vàng nhẫn hiện dao động trong khoảng 1,1-1,2 triệu đồng/lượng.