Tối ngày 29/2 (theo giờ Việt Nam), Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không tính chi phí thực phẩm và năng lượng (PCEPI lõi) đã tăng 0,4% so với tháng liền trước và 2,8% so với một năm trước. Cả hai đều phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones. PCEPI lõi là thước đo lạm phát ưa thích của các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ.

Tuy nhiên, giá cả ở Mỹ tăng trong tháng 1, nhưng mức tăng lạm phát hàng năm là nhỏ nhất trong gần 3 năm, khiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn được cân nhắc.

Cụ thể: Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Năm (ngày 29/2), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,3% trong tháng trước. Dữ liệu tháng 12 đã được điều chỉnh thấp hơn cho thấy chỉ số giá PCE tăng 0,1% thay vì 0,2% như báo cáo trước đó.

Trong 12 tháng tính đến tháng 1, lạm phát PCE đã tăng 2,4%. Đó là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và theo sau mức tăng 2,6% trong tháng 12.

Lạm phát của Mỹ tăng 0,4% trong tháng 1 đúng như kỳ vọng của Fed
Biện pháp lạm phát chính của Fed đã tăng 0,4% trong tháng 1 như dự kiến, tăng 2,8% so với một năm trước. Ảnh Reuters

Số liệu lạm phát tháng 1 cho thấy người tiêu dùng đang dần dịch chuyển từ mua sắm hàng hoá sang sử dụng dịch vụ, trong bối cảnh nền kinh tế bình thường trở lại sau giai đoạn gián đoạn trong đại dịch.

Báo cáo cho thấy giá dịch vụ tháng 1 nhích 0,6% so với tháng 12, trong khi giá hàng hoá giảm 0,2%. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì giá dịch vụ tăng 3,9% và giá hàng hoá giảm 0,5%.

Trong khi đó giá thực phẩm tăng 0,5% trong tháng 1, nhưng được bù đắp bởi mức giảm 1,4% của năng lượng. So với một năm trước, giá thực phẩm đi lên 1,4% và giá năng lượng sụt 4,9%.

Trong cuộc thăm dò của Reuters với các nhà kinh tế được dự báo chỉ số giá PCE tăng 0,3% trong tháng và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng hàng tháng này phản ánh mức tăng giá tiêu dùng và giá sản xuất trong tháng trước, điều mà hầu hết các nhà kinh tế cho là do các doanh nghiệp tăng giá vào đầu năm.

Các nhà kinh tế đã lập luận rằng mô hình được chính phủ sử dụng để loại bỏ các biến động theo mùa khỏi dữ liệu có lẽ không kết hợp đầy đủ các đợt tăng giá đầu năm. Hầu hết đều không mong đợi việc tăng giá sẽ lặp lại vào tháng 2.

Satyam Panday, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại S&P Global Ratings, cho biết: “Sẽ là khôn ngoan nếu không đưa ra bất kỳ phán đoán mạnh mẽ nào cho đến khi dữ liệu tháng 2 được công bố vào tháng tới, nếu sự tăng tốc của tháng 1 chỉ là một lần mà có lẽ do các yếu tố điều chỉnh theo mùa không thể kết hợp được mức độ thực sự của việc các công ty tăng giá ở mức giá này... Đây là thời điểm bắt đầu năm mới hay liệu đây có phải là khởi đầu của một điều gì đó đáng lo ngại hơn đối với Fed hay không”.

Phố Wall phản ứng rất ít với tin tức này, với hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán tăng nhẹ và lãi suất trái phiếu kho bạc cao hơn một chút. Các thị trường tương lai nơi các nhà giao dịch đặt cược vào xu hướng của lãi suất cũng cho thấy ít biến động, giá cả nghiêng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed vào tháng 6..

Báo cáo BEA hôm thứ Năm cũng cho thấy người tiêu dùng đang tiếp tục tiết kiệm khi giá cả vẫn tăng cao. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân là 3,8% trong tháng, cao hơn một chút so với tháng 12 nhưng thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mức gần đây nhất là vào tháng 6 năm 2023.

Trong một tin tức kinh tế khác, một báo cáo của Bộ Lao động cho thấy các công ty vẫn ngần ngại sa thải công nhân.

Tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu là 215.000 trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 2, tăng 13.000 so với kỳ trước và cao hơn ước tính 210.000 của Dow Jones nhưng phần lớn vẫn phù hợp với xu hướng gần đây. Tuy nhiên, số đơn yêu cầu bồi thường tiếp tục chậm hơn một tuần đã tăng lên chỉ trên 1,9 triệu, tăng 45.000 và cao hơn ước tính của FactSet là 1,88 triệu.

Các báo cáo được đưa ra khi các quan chức ngân hàng trung ương đang cân nhắc về tương lai của chính sách tiền tệ sau 11 lần tăng lãi suất với tổng trị giá 5,25 điểm phần trăm. Kéo dài từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, đợt tăng lãi suất này diễn ra khi Fed phải chiến đấu với tình trạng lạm phát lên đến đỉnh điểm hơn 40 năm vào giữa năm 2022.

Trong những ngày gần đây, các quan chức cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu đảo ngược mức tăng vào một thời điểm nào đó trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm và mức độ nới lỏng chính sách là không chắc chắn vì dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có thể cứng đầu hơn dự kiến.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1 làm dấy lên lo ngại về lạm phát cao kéo dài, mặc dù nhiều nhà kinh tế cho rằng sự gia tăng này bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mùa vụ và việc tăng nơi ở khó có thể kéo dài.

Trong khi CPI được sử dụng làm đầu vào cho PCE, các quan chức Fed tập trung nhiều hơn vào PCE vì nó điều chỉnh những sản phẩm thay thế mà người tiêu dùng thực hiện đối với hàng hóa và dịch vụ khi giá giảm. Khi CPI được xem là thước đo giá đơn giản hơn thì PCE được xem là đại diện hơn cho những gì mọi người thực sự mua