Cụ thể, trong năm 2021 có khoảng 619.000 ca tử vong do sốt rét trên toàn cầu, giảm so với 625.000 ca trong năm 2020. Số ca mắc bệnh tiếp tục tăng trong giai đoạn 2020 - 2021, nhưng với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn 2019 - 2020. Tổng số ca mắc sốt rét trên toàn cầu là 247 triệu ca trong năm 2021, so với 245 triệu ca của năm 2020 và 232 triệu ca hồi năm 2019.

Theo Báo cáo Sốt rét Thế giới năm nay, đã có 619.000 ca tử vong do sốt rét trên toàn thế giới vào năm 2021, thấp hơn so với con số 625.000 ca trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch. Năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra, số người chết là 568.000.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Sau khi số ca mắc và tử vong do sốt rét gia tăng rõ rệt trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch Covid -19 thì các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét đã nỗ lực và có thể giảm thiểu tác động xấu nhất của việc gián đoạn các dịch vụ kiểm soát bệnh sốt rét liên quan đến Covid-19”.

Cũng theo báo cáo của WHO, các liệu pháp điều trị phối hợp dựa trên loại thuốc Artemisinin (ACTs) là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh sốt rét do ký sinh trùng P.falciparum gây ra. Trong năm qua, các quốc gia bị ảnh hưởng do sốt rét đã cung cấp khoảng 242 triệu ACT trên toàn thế giới, so với mức 239 triệu ACT trong năm 2019. Báo cáo cũng lưu ý những thách thức do bệnh sốt rét gây ra vẫn tồn tại ở châu Phi, nơi chiếm khoảng 95% ca mắc bệnh và 96% ca tử vong trên toàn cầu trong năm 2021.

Sốt rét là bệnh đe dọa đến tính mạng do ký sinh trùng, bệnh được truyền sang người khi bị muỗi cái Anophele nhiễm ký sinh trùng đốt.
Sốt rét là bệnh được truyền sang người khi bị muỗi cái Anophele nhiễm ký sinh trùng đốt. Ảnh minh họa

Sốt rét là bệnh đe dọa đến tính mạng do ký sinh trùng, bệnh được truyền sang người khi bị muỗi cái Anophele nhiễm ký sinh trùng đốt.

Các triệu chứng của bệnh sốt rét bao gồm sốt, nhức đầu và nôn thường xuất hiện trong khoảng từ 10 đến 15 ngày sau khi bị muỗi đốt. Nếu không được chữa trị, bệnh sốt rét có thể nhanh chóng đe dọa đến tính mạng do gián đoạn cấp máu cho các cơ quan quan trọng của cơ thể.

Bệnh sốt rét có thể được phòng ngừa và chữa trị. Các biện pháp phòng chống, bao gồm màn chống muỗi được tẩm hóa chất diệt côn trùng và phun thuốc tồn lưu trong nhà có thể phòng và giảm lây truyền sốt rét.

Chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả kịp thời bệnh sốt rét giúp làm bệnh thuyên giảm và có thể ngăn ngừa tử vong do sốt rét.

Tại Việt Nam, WHO phối hợp với Viện Sốt rét-Kí Sinh trùng - Côn Trùng Trung ương và các đối tác nhằm hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực loại trừ bệnh sốt rét. Hoạt động phòng chống sốt rét của WHO tại Việt Nam và Chương trình Loại trừ bệnh Sốt rét khu vực Mê Kông của WHO được thực với sự tài trợ của các tổ chức như Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét, Sáng kiến của Tổng thống Hoa kỳ về phòng chống Sốt rét, và Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.