Theo báo cáo của Cục Dịch vụ Lao động Mỹ trong ngày 15/05, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.3% so với tháng trước, thấp hơn dự báo tăng 0.4% của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Nhưng nếu so với cùng kỳ, CPI tăng 3.4%, khớp với dự báo.

Loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI lõi tăng 0.3% so với tháng trước và 3.6% so với cùng kỳ, đều khớp với kỳ vọng. Mức 3.6% trong giai đoạn 12 tháng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Báo cáo CPI của Mỹ cho thấy lạm phát giảm trong tháng 4, giá tiêu dùng vẫn tăng 3,4% so với một năm trước

Phố Wall phản ứng tích cực sau khi báo cáo CPI được công bố, với các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đều tăng mạnh và lợi suất trái phiếu Chính phủ suy giảm. Các trader cũng nâng xác suất Fed bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Dan North, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Allianz Trade North America cho biết: “Đây là đợt giảm giá đầu tiên trong tháng không nóng hơn dự kiến, vì vậy sẽ có một đợt tăng giá cứu trợ”. “Sự phấn khích có chút quá mức. Đây không phải là Caitlin Clark. Cô ấy thật thú vị, điều này không thú vị chút nào.”

Trong các tin tức kinh tế khác hôm thứ Tư, doanh số bán lẻ không thay đổi trong tháng, so với ước tính tăng 0,4%. Con số đó được điều chỉnh theo mùa vụ chứ không phải theo lạm phát, cho thấy người tiêu dùng không theo kịp tốc độ tăng giá.

Trở lại với báo cáo CPI, mức tăng giá so với tháng trước chủ yếu đến từ đà tăng của chi phí nhà ở và năng lượng.

Chi phí nhà ở - vốn chiếm tỷ trọng cao trong rổ CPI và là vấn đề khiến Fed “đau đầu” trong năm nay – tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 5.5% so với cùng kỳ. Cả hai con số đều rất cao so với mong muốn của Fed.

Giá năng lượng tăng 1.1% so với tháng trước và tăng 2.6% so với cùng kỳ. Giá thực phẩm đi ngang so với tháng trước và tăng 2.2% so với cùng kỳ. Còn giá xe đã qua sử dụng và xe mới giảm tương ứng 1.4% và 0.4%.

Các lĩnh vực chứng kiến mức tăng mạnh so với tháng trước bao gồm quần áo (1.2%), dịch vụ vận tải (0.9%) và dịch vụ y tế (0.4%). Với dịch vụ vận tải, giá cả tăng 11.2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, thu nhập điều chỉnh lạm phát lại giảm 0.2% so với tháng trước, nhưng tăng 0.5% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng dường như vẫn cảm thấy khó chịu vì giá tăng cao trong tháng.

Ước tính trước về doanh số bán lẻ trong tháng 4 cho thấy không có thay đổi trong tháng sau khi tăng mức điều chỉnh giảm 0,6% trong tháng 3. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã tăng 3% so với một năm trước. Không bao gồm ô tô, doanh số bán hàng tăng 0,2%, phù hợp với ước tính của Dow Jones.

Doanh thu trực tuyến giảm 1,2% đã kìm hãm doanh số bán hàng, cũng như mức giảm 0,9% của hàng thể thao và các cửa hàng liên quan, trong khi các đại lý xe cơ giới và phụ tùng giảm 0,8%.

Các trạm xăng, được thúc đẩy nhờ giá tại trạm bơm tăng, báo cáo mức tăng 3,1%, trong khi đồ điện tử và thiết bị tăng 1,5%.

Vấn đề nan giải đối với Fed

Các báo cáo đi kèm với việc Fed tạm dừng hoạt động kể từ tháng 7 năm 2023 vì lạm phát đã tỏ ra kiên cường hơn dự kiến. Trong những tuần gần đây, các nhà hoạch định chính sách cho biết họ cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang trên con đường bền vững quay trở lại mục tiêu 2% trước khi đồng ý hạ lãi suất.

Báo cáo CPI của Mỹ cho thấy lạm phát giảm trong tháng 4, giá tiêu dùng vẫn tăng 3,4% so với một năm trước

Lãi suất cho vay qua đêm chuẩn của Fed được nhắm mục tiêu trong khoảng từ 5,25% -5,5%, mức cao nhất trong 23 năm.

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng số liệu hồi đầu năm 2024 đã cao hơn dự kiến ​​và cho biết có khả năng ngân hàng trung ương sẽ cần duy trì chính sách tiền tệ “ở mức hiện tại lâu hơn so với dự kiến”.

Đối với thị trường tài chính, điều đó có nghĩa là Fed có thể sẽ đợi đến mùa hè để có dữ liệu lạm phát tốt hơn, với đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9. Đó sẽ là mức giảm đầu tiên kể từ những ngày đầu xảy ra đại dịch Covid năm 2020.

North, nhà kinh tế học của Allianz cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sớm nhất là tháng 9 mà họ sẽ cắt giảm. “Tâm trí của họ dường như là như vậy, ‘chúng tôi không vội cắt giảm lãi suất. Lạm phát không ở mức gần 2%, nền kinh tế vẫn ổn, chúng tôi sẽ không làm được gì trong nhiều tháng.’”

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất quỹ qua đêm chủ chốt 11 lần từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023 với hy vọng rằng nó sẽ giúp giảm bớt nhu cầu vốn đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong hơn 40 năm. Các nhà hoạch định chính sách đã nghĩ rằng lạm phát sẽ qua đi khi các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra giảm bớt, nhưng nhu cầu mạnh mẽ được thúc đẩy bởi chính sách tài chính và tiền tệ kích thích đã khiến áp lực giá tăng cao.