Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC diễn ra sáng nay, 14/5. Kết quả, có 8 đơn vị tham gia trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu lên đến 8.100 lượng vàng miếng SJC (tương đương 81 lô) trong tổng số 16.800 lượng được cơ quan quản lý đem ra đấu thầu.

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng
Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng

Đây là khối lượng vàng miếng trúng thầu cao nhất trong 3 phiên đấu thầu thành công gần đây. Tổng khối lượng trúng thầu của hai phiên trước đó là 6.800 lượng vàng miếng SJC (mỗi phiên 3.400 lượng).

Giá đấu thành công cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thành công thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Theo thông báo của NHNN trước đó một ngày, giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trước giờ diễn ra phiên đấu thầu, NHNN quyết định hạ giá tham chiếu xuống còn 87,7 triệu đồng/lượng.

Trước đó, NHNN đã phát đi thông báo về việc tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC ngày 14/5 với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Khối lượng đấu thầu tối thiểu là 5 lô, tương đương 500 lượng.

Như vậy, đây là phiên đấu thầu vàng miếng thành công thứ ba trong tổng số 6 lần thông báo mời thầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong 2 phiên trước, chỉ có 2 – 3 thành viên trúng thầu, với khối lượng trúng thầu mỗi phiên là 3.400 lượng vàng.

Sáng nay giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục giảm so với phiên đầu tuần, về mốc 86 - 89 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm hơn 3 triệu đồng/lượng so với mốc lịch sử thiết lập trên 92 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng trong nước giảm một phần do giá vàng thế giới giảm, hiện giao dịch quanh mốc 2.341 USD/ounce. Chênh lệch mua bán giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, khuyến nghị người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và việc điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới…