Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch qua (15 - 21/7). Chỉ số giá hàng hóa toàn bộ 4 nhóm hàng đều sụt giảm. Đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần, chỉ số MXV-Index đánh mất 4% xuống còn 2.170 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3.

Đáng chú ý trên thị trường kim loại, toàn bộ 10 mặt hàng giá đồng loạt suy yếu. Đối với thị trường năng lượng, cuối tuần qua, giá dầu cũng lao về mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6 trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc trầm lắng, trong khi đồng USD mạnh lên.

Hoạt động chốt lời ở vùng giá cao gia tăng, giá kim loại chịu áp lực bán mạnh

Theo ghi nhận của MXV, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, toàn bộ mặt hàng kim loại đồng loạt suy yếu với các mức giảm sâu 3 - 7%. Đối với kim loại quý, giá bạc giảm gần 6% về 29,3 USD/oz, mức thấp nhất ba tuần gần đây. Đây cũng là tuần giảm mạnh nhất của giá bạc kể từ đầu tháng 12 năm ngoái. Giá bạch kim cũng để mất 3,89% giá trị, chốt tuần tại 973,9 USD/oz, thấp nhất trong một tháng.

Tuần trước, hoạt động đẩy mạnh chốt lời ở vùng giá cao của giới đầu tư đã khiến giá bạc và giá bạch kim chịu áp lực bán mạnh. Hơn nữa, một số dữ liệu việc làm và sản xuất của Mỹ tích cực hơn so với dự báo đã củng cố cho sức mạnh của đồng USD, qua đó gây sức ép lên nhóm kim loại quý vốn nhạy cảm với biến động tiền tệ. Chỉ số đô la Mỹ đã phục hồi sau hai tuần giảm liên tiếp, đóng cửa tuần với mức tăng gần 0,3% lên 104,4 điểm.

Tuần này, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ chuyển sang báo cáo tăng trưởng GDP quý II của Mỹ và thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE). Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, kỳ vọng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 tới sẽ ngày càng được củng cố, nhóm kim loại quý cũng sẽ được hưởng lợi.

Đối với kim loại cơ bản, các mặt hàng trong nhóm đồng loạt gặp sức ép bởi nhu cầu tiêu thụ mờ nhạt trong khi nguồn cung dư thừa. Trong đó, với cả 5 phiên giao dịch đều đóng cửa trong sắc đỏ, giá đồng COMEX chốt tuần với mức giảm mạnh 7,76% về 9.339 USD/tấn, mức thấp nhất trong hơn ba tháng qua. Diễn biến đồng pha, giá nhôm LME cũng lao dốc do tình trạng dư thừa nguồn cung. Chốt tuần, giá nhôm LME sụt giảm 5,22% về 2.351 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.