Cụ thể, thông tin tới báo chí, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết, sáng 5/12, có 1 học sinh lớp 3 của trường nhặt được 1 điếu thuốc lá điện tử ở bên ngoài trường. Sau giờ ăn trưa, do tò mò nên 8 học sinh cả nam và nữ trong lớp đã nghịch thuốc lá điện tử đó.

Kết quả, có 5 em có biểu hiện buồn nôn nên nhà trường đã đưa cả 8 học sinh có liên quan tới thuốc lá điện tử vào bệnh viện kiểm tra. Khi tới bệnh viện, có 3 học sinh được về ngay, còn 5 học sinh phải kiểm tra sức khỏe.

Trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm. 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết thêm, qua sự việc này, nhà trường đã rút kinh nghiệm, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử tới tất cả học sinh và phụ huynh, đồng thời đề nghị phụ huynh phối hợp với nhà trường kiểm soát chặt chẽ những vật dụng khi học sinh mang đến trường và sử dụng.

Đã có nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử
Đã có nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, nhóm 7 nữ sinh lớp 11 của một trường THPT ở Quảng Ninh rủ nhau hút thuốc lá điện tử cũng có biểu hiện chóng mặt, nôn ngay trong lớp.

Thực tế gần đây các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca ngộ độc phải nhập viện cấp cứu có liên quan đến thuốc lá điện tử, đặc biệt các nạn nhân hầu hết là người trẻ, đa phần là học sinh.

Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm – đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam từng chia sẻ một số khuyến cáo đối với những sản phẩm thuốc lá mới.

Các nhóm sản phẩm thuốc lá mới hiện nay như thuốc lá điện tử có nicotine; Thuốc lá nung nóng; Nhóm sản phẩm hỗn hợp. Theo ông Lâm, thuốc lá thế hệ mới chứa nhiều chất độc giống như thuốc lá truyền thống, thuốc nung nóng cũng chứa nhiều chất độc giống như khói thuốc lá.

Điều đáng lo ngại là hiện nay, nhiều người đang có một số hiểu lầm về tác hại trong thuốc lá điện tử ENDS.

“Gần đây có thông tin đưa ra con số thuốc lá điện tử giảm hại 95% chỉ là do một nhóm các chuyên gia tự phong đưa ra, mà không có bằng chứng đáng tin cậy nào. WHO trong tuyên bố ngày 27/7/2020 nêu rõ việc giảm phơi nhiễm một số hóa chất trong khói thuốc lá nung nóng (HTPs) so với thuốc lá không đồng nghĩa giảm nguy cơ sức khỏe với con người. Mặt khác, một số chất độc trong khói HTPs còn cao hơn so với trong khói thuốc thông thường và còn có một số hóa chất mới không có trong khói thuốc thông thường", Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm cho biết.

Theo Khuyến cáo của WHO, việc giảm phơi nhiễm một số hóa chất trong khói HTPs so với thuốc lá không đồng nghĩa giảm nguy cơ sức khỏe với con người. Mặt khác, một số chất độc trong khói HTPs còn cao hơn so với trong khói thuốc thông thường, và còn có một số hóa chất mới không có trong khói thuốc thông thường.

Thực tế, có nhiều tác hại cấp tính: Hội chứng tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử gây tổn thương nhu mô phổi, liên quan đến các ca viêm phổi tăng bạch cầu ái toan cấp tính.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây chấn thương nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ bắt đầu hút thuốc lá truyền thống và sử dụng đồng thời. Hơn nữa, nguy cơ sử dụng ma túy đối với người sử dụng thuốc lá điện tử cũng hiện hữu.