Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 5/2 (giờ Việt Nam), trên Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 2.040,08 USD/ounce, tăng 0,22 USD/ounce (+0,01%).

Giá vàng thế giới phiên đầu tuần biến động nhẹ sau khi trải qua một tuần đối mặt với nhiều khó khăn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hạn chế, giữ lãi suất ở mức cao nhất trong gần hai thập kỷ. Tuy nhiên, vàng vẫn chứng tỏ được sức mạnh khi giữ được các mức hỗ trợ quan trọng và tiếp tục củng cố trong vùng tích cực. Tính chung cả tuần, kim loại quý này vẫn duy trì được đà đi lên nhẹ.

Cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia phân tích mất dần niềm tin vào thị trường vàng. Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn tin rằng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới.

12 nhà phân tích đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News cho thấy tâm lý Phố Wall dường như đã chuyển sang giảm giá rõ rệt đối với triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. Chỉ có hai chuyên gia, tương đương 17%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần này, trong khi 8 nhà phân tích, chiếm 66%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Hai chuyên gia khác, chiếm 17%, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 123 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với phần lớn nhà buôn Main Street duy trì thái độ lạc quan. 66 nhà đầu tư bán lẻ, chiếm 54%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. 27% khác, tương đương 22%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 30 người được hỏi, tương đương 24%, giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Giá vàng 'quay xe'

Tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ "quay xe" giảm về mốc 77 triệu đồng/lượng. Cụ thể:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 75,7 triệu đồng/lượng mua vào và 77,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 100.000 đồng ở cả 2 chiều lần lượt 75,85 triệu đồng/lượng và 78,15 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Trong tuần qua, giá vàng SJC có 4 phiên tăng mạnh giúp thương hiệu này cộng thêm 1,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch chiều mua vào/bán ra dao động quanh mức 2,3 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, sáng nay doanh nghiệp thông báo giá vàng Rồng Thăng Long từ 64,48-65,58 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.