Cụ thể, nhiều người cho rằng Valentine đúng là con gái tặng quà cho người mình thích để bày tỏ tình cảm của bản thân. Người con trai sau đó 1 tháng sẽ có dịp để đáp lễ vào ngày Valentine trắng. Trong khi đó nhiều người lại nghĩ ngược lại, cho rằng đây là ngày con gái được nhận quà từ người thích mình.

Ngày Valentine ai nên tặng quà ai?
Ngày Valentine ai tặng quà ai là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)

Muốn biết ai phải tặng ai, câu trả lời liên quan mật thiết đến nguồn gốc của ngày Valentine. Ngày này có khá nhiều truyền thuyết liên quan, nhưng dưới đây là giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất.

Theo đó, Valentine là một vị linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II vào thế kỷ thứ 3. Vào thời kỳ đó, Đế Quốc La Mã tiến hành nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu, nhưng không được người dân ủng hộ, dẫn đến chuyện nhiều thanh niên trai tráng không chịu nhập ngũ. Hoàng đế tin rằng nguyên nhân là do đàn ông La Mã không muốn rời bỏ gia đình, vợ con, nên ra lệnh cấm tất cả đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho chiến tranh.

Valentine và Thánh Marius đã chống lại lệnh vua ban. Họ tiếp tục tổ chức lễ cưới cho các cặp đôi trong bí mật. Khi bị phát hiện, Valentine bị tống giam và được Hoàng Đế Claudius II đưa cho hai lựa chọn: hoặc cải đạo sang ngoại giáo, nơi ngăn cấm chuyện cưới hỏi, hoặc giữ nguyên và chết. Valentine đã chấp nhận tử vì đạo.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông đã gửi một tấm thiệp cho cô con gái mù lòa bẩm sinh của người cai ngục, người đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" (Your Valentine - Valentine của em). Đó cũng chính là "tấm thiệp Valentine" đầu tiên trên thế giới.

Theo như truyền thuyết này thì nam sẽ phải tặng quà cho nữ trước.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có quy định nào về việc ai tặng quà cho ai vào ngày Valentine 14/2 bởi lẽ tặng quà là một hành động tự nguyện và mang nhiều tình cảm trong đó.

Nhưng chắc chắc rằng đây là một cơ hội tốt để mọi người thể hiện tình cảm, sự quan tâm với đối phương. Và ai tặng quà cho ai vào ngày này không quan trọng, điều quan trọng nhất chính là tấm lòng và sự chân thành của bạn với một nửa yêu thương của mình.

Ngày nay, nhiều người còn tin rằng, ngày Valentine là ngày tặng quà cho người mà mình yêu thích, mến mộ. Người nhận cũng có thể là bạn bè chứ không nhất thiết phải là người yêu.

Đáng nói, Valentine trắng thực chất có nguồn gốc từ Nhật Bản. Ở Nhật, ngày Valentine 14/2 là ngày người con gái tặng quà cho con trai, nhằm nói lên tâm tư tình cảm của mình. Sau đó một tháng là ngày Valentine trắng - 14/3, thời điểm con trai đáp lễ lại bằng một món quà tương xứng.

Tại Việt Nam, con trai tặng quà con gái hay con gái tặng quà con trai trước vào lễ Valentine đều được.

Ngoài tặng quà cho nhau, nhiều cặp tình nhân cũng thể hiện tình cảm bằng cách đi du lịch, hoặc hẹn hò nhau ở một địa điểm lãng mạn. Đối với các cặp vợ chồng, Valentine 14/2 cũng được coi là ngày kỷ niệm đáng nhớ để tổ chức bữa ăn ấm cúng, hoặc đi chơi gần.

Dù món quà thế nào, ai tặng ai thì Valentine luôn là một ngày lễ thể hiện sự ngọt ngào, hạnh phúc, và tình cảm yêu thương.