Giá vàng ngày 7/3

Trong cuộc khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần ngày của Kitco News cho thấy kết quả chưa từng thấy. Tất cả các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát đều dự báo kim loại quý sẽ tăng giá vào tuần tới. Phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ cũng kỳ vọng thị trường vàng sẽ bứt phá trong tuần sau.

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ ngày 7/3: Giá vàng sẽ tiếp tục lập đỉnh mới

Theo đó, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tuần này tăng mạnh từ 40% lên 100%. Không có chuyên gia nào dự đoán giá vàng giảm hoặc giữ quan điểm trung lập.

Trong khi đó kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng là 70%; Tỷ lệ dự báo giá vàng giảm là 16%; còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 13%.

Tại thị trường thế giới trên sàn Kitco (lúc 7h00 theo giờ VN) đang giao dịch ở mức 1.989,7 - 1.990,2 USD/ounce. Giá vàng chốt phiên tuần qua ở mức 1.972,90 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay tăng "thẳng đứng" và đang tiến lên mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn.

Biểu đồ giá vàng thế giới ngày 7/3. Ảnh Kitco
Biểu đồ giá vàng thế giới ngày 7/3. Ảnh Kitco

Thị trường vàng tăng sốc như hiện nay không lấy làm lạ do đã được nhiều chuyên gia dự báo trước. Họ tin tưởng, giá vàng chỉ hạ nhiệt cho đến khi chiến sự giữa Nga và Ukraine dừng lại, mặc cho Fed vẫn tiếp tục tăng lãi suất.

Đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading - Sean Lusk nhận định, trong môi trường có quá nhiều rủi ro và biến động như thế này, giá vàng thế giới bứt phá lên mức 2.000 USD/oz là điều chắc chắn.

Ông cũng nói thêm, việc giá vàng đã tăng 10% so với mức đóng cửa năm 2021 sẽ là tiền đề cho giá vàng có thể vượt mức 2.000 USD/ ounce.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cảnh báo việc các nhà đầu tư vẫn cần thận trọng với những mức tăng này và không nên đuổi theo thị trường.

Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, khả năng giá vàng tăng lên mức 2.000 USD là khá rõ ràng bởi giá các mặt hàng khác như dầu, paladi, niken, lúa mì và ngô đều đang tăng đột biến.

Giá các mặt hàng tăng ắt hẳn sẽ khiến tình trạng lạm phát ngày một nóng. Điều này sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, theo Moya, điều này cũng không phải là không có lợi cho thị trường vàng.

Ông giải thích, vừa qua sau khi đánh giá những tác động của căng thẳng Ukraine, Ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định chưa tăng lãi suất ngay. Sự không chắc chắn trên thị trường cộng với những tranh luận liên quan đến thời điểm và số đợt tăng lãi suất sẽ hỗ trợ giá vàng tăng lên mức 2.000 USD.

Thông tin đáng chú ý trong tuần này chính là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào thứ 5. Nhiều ý kiến dự đoán chỉ số CPI sẽ vượt mức 8% do giá dầu tăng cao.

Tại thị trường trong nước, giá vàng vẫn neo cao ở mức 69 triệu đồng/lượng. Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp vàng trong nước như Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Phú Quý, Vàng Mi Hồng… đều nâng giá bán ra vàng miếng lên xấp xỉ mốc 68,5 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, vàng DOJI ở khu vực TP Hồ Chí Minh đã tăng 1 triệu đồng/ lượng mua vào và 400.000 đồng/ lượng bán ra so với ngày hôm trước. Như vậy, giá vàng DOJI ở đây đang là 68 triệu đồng/ lượng mua vào và 69,5 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại Hà Nội, vàng DOJI đang mua vào ở mức 67,75 triệu đồng/ lượng và bán ra ở mức 69 triệu đồng/ lượng. Hiện tại, DOJI đang là đơn vị có giá vàng bán ra cao nhất thị trường.

Ở chiều ngược lại, SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã điều chỉnh giảm 300.000 đồng ở chiều bán ra. Với mức giảm này, giá vàng bán ra tại SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 69,02 triệu đồng/ lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Ở chiều mua vào, giá vàng SJC ở cả ba khu vực đang là 68 triệu đồng/ lượng.

Phú Quý SJC đang mua vào ở mức 68 triệu đồng/ lượng và bán ra ở mức 69,3 triệu đồng/ lượng. PNJ vẫn là đơn vị có giá vàng thấp nhất thị trường là 55,3 triệu đồng/ lượng mua vào và 56,2 triệu đồng/ lượng bán ra.

Sau nhiều lần soán ngôi là đơn vị có giá vàng bán ra cao nhất thị trường, giá vàng Maritime Bank hiện đang thấp hơn trên 10 triệu đồng/ lượng so với giá vàng của các thương hiệu khác. Vàng Maritime Bank đang là 66,66 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,1 triệu đồng/ lượng bán ra.

Trong bối cảnh giá vàng thế giới tiếp tục tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng cao trước những lo ngại liên quan đến căng thẳng ở Ukraine, giá vàng trong nước dự báo sẽ lập thêm kỷ lục mới trong thời gian tới.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới tăng lên mức 1.980,1 USD/ ounce (tương đương 54,8 triệu đồng/ lượng nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn rất lớn.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/3

Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng mạnh 0,74%, đạt mức 98,51.

Chỉ số DXY hiện đang giữ ở mức cao nhất kể từ tháng 7-2020, sau khi dữ liệu tăng trưởng việc làm của Mỹ vượt dự kiến đã thúc đẩy nhu cầu lớn đối với tài sản trú ẩn an toàn này.

Cụ thể, dữ liệu mới được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 678.000 việc làm vào tháng trước, cao hơn so với ước tính trung bình là 423.000.

Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tiến triển tích cực với mức giảm khoảng 10 điểm cơ bản xuống 1,74%. Kỳ vọng của thị trường về đợt tăng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 3 đã giảm nhẹ, nhưng các nhà giao dịch vẫn đặt cược ở mức tăng 25 điểm cơ bản trong tháng này.

Valentin Marinov, người đứng đầu chiến lược G-10 FX tại Credit Agricole SA, nhận định rằng dữ liệu việc làm mới được công bố có thể sẽ làm thay đổi kế hoạch hoạch định chính sách của Fed và hiện tại “mọi con mắt vẫn đang đổ dồn vào tình hình Ukraine”.

Trong khi đó, đồng euro tiếp tục trượt dài và giảm xuống mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 5-2020 trong bối cảnh các nhà giao dịch cân nhắc tác động của các lệnh trừng phạt của Nga đối với nền kinh tế châu Âu. Kể từ khi đạt mức cao nhất 1,23 USD vào đầu năm 2021, đồng euro đã phải vật lộn với đồng đô la khi Fed chuẩn bị cho kế hoạch thắt chặt tiền tệ, dự kiến sẽ mở rộng khoảng cách lãi suất giữa Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bên cạnh đó, vấn đề địa chính trị xoay quanh Ukraine cũng đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang kênh trú ẩn an toàn hơn đó là đồng bạc xanh, trong đó nền kinh tế châu Âu phải chịu nhiều tác động từ các lệnh trừng phạt của Nga. Sự sụt giảm của tiền tệ có nguy cơ gây ra áp lực lạm phát trong khu vực, dấy lên một số suy đoán về sự can thiệp của ECB vào thị trường tiền tệ.

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ ngày 7/3: Giá vàng sẽ tiếp tục lập đỉnh mới

Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng mạnh ở mức: 23.151 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào bán ra giữ nguyên ở mức: 22.550 đồng - 23.050 đồng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 22.700 đồng - 22.980 đồng

VietinBank: 22.610 đồng - 23.050 đồng

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tiếp tục giảm ở mức: 24.728 đồng – 26.258 đồng.

Tỷ giá Euro tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Vietcombank: 24.819 đồng - 25.948 đồng

VietinBank: 24.076 đồng - 25.384 đồng