VN-Index trở lại thăm dò vùng 1.450 – 1.460 điểm

Tuần vừa qua thị trường chứng khoán có chuỗi giao dịch khởi sắc, các nhà đầu tư chốt lãi lớn. Các chuyên gia trước đó cũng đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán dậy sóng trong tháng 11.

Diễn biến thị trường chứng khoán tuần qua nổi bật với những cú lội ngược dòng từ VN-Index.

VN-Index ghi nhận ba phiên tăng điểm và hai phiên điều chỉnh, tăng tổng cộng 12,24 điểm (+0,8%) và đóng cửa tại mức 1.456,51 điểm.

Cùng chung xu hướng, chỉ số HNX-Index có bốn phiên đi lên và một phiên lùi bước, tăng tổng cộng 15,52 điểm (+3,8%), chốt tuần tại mức 427,64 điểm.

Thống kê giao dịch trên sàn HOSE, chỉ số VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm. Mức cao nhất và mức thấp nhất trong tuần lần lượt tại 1.463,63 điểm và 1.435,57 điểm. Tính chung cả tuần, chỉ số VN-Index tăng 12,24 điểm, tương ứng tăng 0,8% so với cuối tuần trước và kết thúc tuần tại mức 1.456,51 điểm.

Tại sàn HNX đã có 4 phiên tăng điểm và 1 phiên điều chỉnh giảm duy nhất vào giữa tuần ngày 3/11. Mức cao nhất và thấp nhất trong tuần lần lượt tại 430,31 điểm và 412,14 điểm. Tổng cộng cả tuần, chỉ số HNX-Index tăng 15,52 điểm, tương ứng tăng 3,8% so với cuối tuần trước và kết tuần ở mức 427,64 điểm.

Thanh khoản trong tuần qua lập kỷ lục mới trong lịch sử với khoảng 36.300 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Trong đó, trên sàn HOSE, khối lượng và tổng giá trị giao dịch đạt lần lượt đạt 5.451 triệu cổ phiếu và 159.797 tỷ đồng, tăng 22,9% về lượng và 21,1% về giá trị so với tuần trước đó.

Còn trên sàn HNX, khối lượng và giá trị lần lượt đạt hơn 877 triệu cổ phiếu và 21.663 tỷ đồng, tăng 18,9% về lượng và 23,1% về giá trị so với tuần trước.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội cho biết trong tuần qua, phần lớn các nhóm ngành cổ phiếu chính đều có sự tăng trưởng tốt. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có mức tăng mạnh nhất với 2,6% giá trị vốn hóa, các cổ phiếu tiêu biểu như SHB (+12,7%), TCB (+2,7%), CTG (+3,8%), STB (+3,9%), MBB (+0,5%), LPB (+10,8%), MSB (+7,4%), OCB (+7,1%), ACB (+1,5%)...

Tiếp đến là nhóm cổ phiếu công nghiệp với mức tăng 1,8% giá trị vốn hóa và nhóm hàng tiêu dùng và công nghệ thông tin cùng mức tăng 1,2%, chủ yếu nhờ vào các cổ phiếu trụ cột, như SAB (+7,2%)...; FPT (+0,7%), CMG (+0,8%)...

Ngoài ra, các nhóm cổ phiếu ngành tài chính (+0,2%), nguyên vật liệu (+0,4%), dược phẩm và y tế (+0,3%) đều tăng nhẹ. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành tiện ích cộng đồng giảm mạnh nhất (-1%), nhóm cổ phiếu dầu khí điều chỉnh nhẹ (-0,5%).

Dự báo thị trường chứng khoán tuần tới 8-12/11: Kỳ vọng VN-Index sẽ thoát vùng thăm dò và tiếp tục đi lên

Chứng khoán Everest (EVS) khuyến nghị những cổ phiếu đơn lẻ thuộc các nhóm ngành có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục trong tháng 11:

Thứ nhất là nhóm ngành bất động sản có một số đơn vị tích luỹ tiền mặt dồi dào, cũng nhưng ảnh hưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh và mở rộng quỹ đất phát triển khu công nghiệp, kết nối cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng đường bộ phía Nam.

Thứ hai là nhóm ngành nguyên vật liệu trong đó có một số đơn vị duy trì mức tăng lợi nhuận sau thuế vượt trội trong quý III, tác động tích cực nhờ thúc đẩy đầu tư công, tăng mạnh từ thị trường xuất khẩu, triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý IV.

Thứ ba là ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ, một số đơn vị tăng công suất bù đắp lại giai đoạn giãn cách, dự báo nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV, đặc biệt những tháng cuối năm nhờ tính mùa vụ (mùa sắm, lễ hội mùa Tết, Giáng sinh) nhờ lực cầu tăng mạnh sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Dự báo thị trường chứng khoán tuần tới 8-12/11: Kỳ vọng VN-Index sẽ thoát vùng thăm dò và tiếp tục đi lên

Hướng đến những mức điểm cao mới

Theo MBS, thị trường đi lên bền vững ở cả chỉ số và thanh khoản, chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì chuỗi tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp và trong 5 tuần gần đây thị trường đã có tới 4 tuần tăng. Đáng chú ý là dòng tiền liên tục xoay vòng, từ nhóm cổ phiếu bất động sản sang nhóm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí,… và rất có thể là tiếp tục đến nhóm cảng biển, vật liệu xây dựng, bất động sản khu công nghiệp… Điều đó cho thấy dòng tiền chốt lời không dời bỏ thị trường mà liên tục tìm các cơ hội mới, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Còn theo Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội _SHS, thị trường tăng điểm trong tuần thứ 2 liên tiếp qua đó giúp chỉ số VN-Index đóng cửa tuần trên ngưỡng tâm lý 1.450 điểm. Thanh khoản trong tuần qua lập kỷ lục mới cho thấy lực cầu mua lên là thực sự mạnh và dòng tiền vẫn đang tiếp tục đổ vào thị trường. Khối ngoại quay trở lại bán ròng hơn 2.000 tỷ đồng trên hai sàn cũng phần nào đó thu hẹp mức tăng của thị trường.

Trên góc nhìn kỹ thuật, thị trường tiếp tục nằm trong sóng tăng 5 với mục tiêu theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.550 điểm. Do đó, dư địa tăng là vẫn còn nên trong tuần giao dịch tiếp theo từ 8/11-12/11, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến những mức điểm cao mới, tuy nhiên những phiên rung lắc có thể xảy ra trong quá trình này.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần test lại lực cầu quanh ngưỡng tâm lý 1.450 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm có thể tiếp tục mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: “Tuần tới, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co quanh vùng 1450 điểm.

Mặc dù khả năng điều chỉnh sâu của thị trường không lớn khi nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đang có diễn biến tích cực, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng nóng trước đó thì sẽ vẫn chịu áp lực điều chỉnh.

Nhà đầu tư có thể xem xét thực hiện các hoạt động giải ngân khi chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ 1425-1435 điểm và 1380-1400 điểm. Vùng 1460-1470 điểm vẫn là vùng cản mà nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC: "VN-Index trở lại thăm dò vùng 1.450 – 1.460 điểm. Mặc dù chưa thoát được vùng này nhưng VN-Index vẫn ghi nhận được tín hiệu tăng, cho thấy xu thế chung của chỉ số vẫn chưa có tín hiệu thay đổi. Chúng ta có thể kỳ vọng VN-Index sẽ thoát vùng thăm dò và tiếp tục đi lên. Do vậy, Quý nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục chiến lược và kỳ vọng vào nhịp tăng của thị trường".

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI - SSI: “VN-Index tiếp tục tăng 0,56% với tâm điểm ở nhóm trung bình thấp, trong khi đó chỉ số VN30 vẫn chưa thật sự lấy lại được động lực khi chỉ tăng 0,23%.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm nhẹ và cho thấy cầu còn dè dặt ở vùng giá cao. Vùng 1.425 điểm vẫn là vùng hỗ trợ gần nhất trên chỉ số VN-Index. Trong một xu hướng tăng hướng đến vùng giá mục tiêu 1.500 điểm thì các nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội để nhà đầu tư mua vào”.