Giá đồng đô la giữ mức ổn định vào thứ Sáu (ngày 15/3) và sắp chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài 3 tuần do dữ liệu lạm phát của Mỹ vừa công bố "nóng" hơn dự kiến ​​làm dấy lên lo ngại về thời điểm và mức độ mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đồng đô la tăng khi dữ liệu lạm phát của Mỹ đè nặng lên triển vọng lãi suất
Đồng đô la tăng khi dữ liệu lạm phát của Mỹ đè nặng lên triển vọng lãi suất

Dữ liệu hôm thứ Năm (14/3) cho thấy chỉ số giá sản xuất của Mỹ đối với nhu cầu cuối cùng đã tăng 0,6% trong tháng 2 trên mức tăng 0,3% mà các nhà kinh tế đã dự báo. Điều đó xảy ra sau khi số liệu hôm thứ Ba cho thấy giá tiêu dùng tăng mạnh trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Hai.

Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ họp vào tuần tới và trong khi thị trường không mong đợi bất kỳ thay đổi nào về lãi suất, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các dự báo kinh tế và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Theo công cụ CME FedWatch, chuỗi báo cáo lạm phát khó khăn đã khiến các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng của họ, khi thị trường hiện đang định giá 60% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, so với 74% một tuần trước đó.

Ryan Brandham, người đứng đầu thị trường vốn toàn cầu, Bắc Mỹ, tại Validus Risk Management, cho biết dữ liệu nêu bật “nguy cơ chặng đường cuối cùng trong việc kiềm chế lạm phát ở Mỹ có thể không dễ dàng như những tiến bộ đã đạt được cho đến nay”.

“Nó có thể khiến Fed có thêm lý do để đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất vào năm 2024.”

Các nhà giao dịch hiện đang định giá mức cắt giảm 76 điểm cơ bản trong năm nay, gần với dự báo của Fed vào tháng 12.

Theo đó, chỉ số đô la, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đối thủ, cao hơn 0,058% ở mức 103,44, sau khi tăng 0,55% vào thứ Năm. Chỉ số này đang trên đà tăng 0,7% trong tuần, tuần tăng đầu tiên sau 4 tuần.

Trong khi đó, đồng Euro giảm 0,04% xuống 1,0877 USD, trong khi đồng bảng Anh thấp hơn 0,10% ở mức 1,2738 USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 1,4 điểm cơ bản xuống 4,284% theo giờ châu Á, sau khi tăng tới 10,6 điểm cơ bản vào thứ Năm.

Đồng Yên Nhật yếu hơn một chút ở mức 148,49 mỗi đô la và đang trên đà giảm gần 1% hàng tuần, mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 1 do sự không chắc chắn về việc họ sẽ không làm như vậy xung quanh chuyển động chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khiến các nhà giao dịch lo lắng.

Hãng tin Jiji hôm thứ Năm đưa tin BOJ đã bắt đầu thu xếp để chấm dứt chính sách lãi suất âm tại cuộc họp ngày 18-19 tháng 3.

Kết quả sơ bộ của cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân của Nhật Bản sẽ được công bố vào thứ Sáu, với một số công ty lớn nhất nước này đã đồng ý đáp ứng yêu cầu tăng lương của công đoàn.

Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “Kết quả tiền lương shunto mạnh mẽ được nhiều người coi là mảnh ghép cuối cùng sẽ thúc đẩy BOJ nới lỏng các thiết lập chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng của mình”.

“Chúng tôi cho rằng kết quả cao hơn mức 3,58% của năm ngoái sẽ hỗ trợ cho việc BOJ thoát khỏi chính sách trong ngắn hạn và đồng JPY tăng giá.”

Ở các loại tiền tệ khác, đồng đô la Úc giảm 0,18% xuống 0,657 USD, trong khi đồng đô la New Zealand giảm 0,39% xuống 0,611 USD.

Trong tiền điện tử, đồng bitcoin lần cuối đã tăng 1,82% lên 71.959 USD, sau khi chạm mức cao kỷ lục 73.803 USD vào thứ Năm. Lần cuối cùng Ether tăng 1,41% lên 3.895,40 USD.