Theo hãng tin Reuters, đồng đô la Mỹ đã nhận được sự thúc đẩy so với các đồng tiền chính vào thứ Năm (28/3), khi một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết không vội cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát khó khăn và khi các nhà giao dịch chuẩn bị đón nhận dữ liệu kinh tế quan trọng.

Đồng đô la vững vàng sau bình luận của Fed, đồng yên dưới sự giám sát chặt chẽ
Đồng đô la vững vàng sau bình luận của Fed, đồng yên dưới sự giám sát chặt chẽ

Trong khi đó, mặc dù vẫn không cách xa mốc 152, đồng yên vẫn giữ vững vị thế so với đồng bạc xanh sau khi các quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản hôm thứ Tư đề nghị họ sẵn sàng can thiệp.

Phát biểu trong giờ giao dịch muộn của Mỹ hôm thứ Tư (27/3), Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết dữ liệu lạm phát đáng thất vọng gần đây đã khẳng định khả năng ngân hàng trung ương Mỹ trì hoãn việc cắt giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn.

“Không cần phải vội vàng cắt giảm lãi suất chính sách” ngay bây giờ, Waller nói trong bài phát biểu chuẩn bị phát biểu trước cuộc họp của Câu lạc bộ Kinh tế New York.

Chỉ số đô la, thước đo của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ chính, đã tăng sau những bình luận của Waller và lần cuối hầu như không thay đổi ở mức 104,41. Nó đã tăng khoảng 3% cho đến năm 2024.

Theo công cụ CME FedWatch, kỳ vọng của thị trường về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra tại cuộc họp tháng 6 của Fed đã giảm bớt phần nào, hiện đang định giá 60% cơ hội so với 67% vào khoảng thời gian này vào tuần trước.

Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, cho biết bài phát biểu của Waller là "manh mối cho thấy Fed cảnh giác hơn với lạm phát gia tăng, thậm chí có thể là tốc độ tăng giá trở lại".

Trong khi ngân hàng trung ương đã phát tín hiệu sẵn sàng xem xét một số trở ngại trong quá trình này ở một mức độ nào đó, Rodda nhận thấy khả năng cắt giảm lãi suất đã suy yếu.

Ông nói thêm: “Tình trạng lạm phát mạnh vào ngày mai có thể đặt ra câu hỏi liệu giá thị trường cho 3 lần cắt giảm vào năm 2024 có hợp lý hay không”, điều này sẽ mang lại lợi ích tích cực cho đồng đô la.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi số liệu lạm phát cốt lõi quan trọng của Hoa Kỳ vào ngày mai (29/3), sau khi đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ tăng vọt hơn dự kiến ​​vào thứ Ba (26/3) đã thúc đẩy đồng đô la so với đồng yên.

Ngay sau đó, đồng bạc xanh đạt 151,975 yên vào ngày 27/3, mức mạnh nhất so với đồng yên kể từ giữa năm 1990.

Đồng Yên tăng nhẹ sau khi chính quyền Nhật Bản tổ chức một cuộc họp khẩn vào thứ Tư (27/3) về sự yếu kém của đồng tiền này và nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Masato Kanda cho biết ông “sẽ không loại trừ bất kỳ bước nào để ứng phó với các động thái ngoại hối mất trật tự”.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki trước đó cùng ngày cho biết chính quyền có thể thực hiện “các bước quyết định”, ngôn ngữ mà ông đã không sử dụng kể từ lần can thiệp cuối cùng của Nhật Bản vào năm 2022.

Điều đó khiến thị trường đứng trước bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính quyền đang ủng hộ lời nói bằng hành động.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Ngân hàng Quốc gia Australia, viết trong một ghi chú: “Không có khả năng ai đó sẽ trả 152,01 yên cho USD/JPY hôm nay vì rủi ro này”.

“Nhưng nếu không có sự can thiệp trước cuối tuần, chúng tôi thực sự nghi ngờ sẽ có ai đó vào tuần tới.”

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ ba lần vào năm 2022, bán đồng đô la để mua đồng yên, lần đầu tiên là vào tháng 9 và một lần nữa vào tháng 10 khi đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 152 yên đổi một đô la.

Đồng tiền Nhật Bản lần cuối được chốt ở mức 151,37 so với đồng đô la.

Trong khi đó, một bản tóm tắt ý kiến ​​tại cuộc họp tháng 3 của Ngân hàng Nhật Bản công bố hôm thứ Năm cho thấy các nhà hoạch định chính sách bị chia rẽ về việc liệu nền kinh tế có đủ mạnh để xử lý việc thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng hay không.

Ở những nơi khác, đồng euro giảm 0,11% ở mức 1,0814 USD. Đồng bảng Anh giảm 0,17% xuống 1,2616 USD.