Chủ tịch Bitexco viết tâm thư gửi trái chủ xin giảm lãi và gia hạn trái phiếu Saigon Glory
Chủ tịch Bitexco viết tâm thư gửi trái chủ xin giảm lãi và gia hạn trái phiếu Saigon Glory

Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, đã gửi thư đến các trái chủ - người sở hữu trái phiếu Saigon Glory nội dung như sau:

“Trong thời gian vừa qua, do những vấn đề nội tại của các bên liên quan trong Công ty TNHH Saigon Glory và dự án Khu tứ giác Bến Thành chưa được giải quyết, mặc dù hiện nay Tập đoàn Bitexco không còn giữ vai trò chính yếu trong công ty Saigon Glory và Tập đoàn Bitexco cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng tôi và Tập đoàn Bitexco vẫn quyết định đứng ra giải quyết các nghĩa vụ liên quan đến các gói trái phiếu mà Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành. Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Bitexco, tâm nguyện của tôi là quý trái chủ bảo toàn được giá trị và bảo đảm được lợi ích đầu tư, cũng như phải ưu tiên mục tiêu an sinh xã hội nói chung”, trích mở đầu thư của Chủ tịch Vũ Quang Hội.

Chủ tịch Tập đoàn Bitexco cũng cho rằng ông không muốn nhắc thêm nhiều về sự khó khăn, phức tạp của việc xử lý tài sản bảo đảm bởi việc này thường kéo dài.

Mặt khác, trong bối cảnh thực tế hiện hữu tại Công ty Saigon Glory và dự án Khu tứ giác Bến Thành đang tồn tại đồng thời những nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ tài chính khác của các bên liên quan, việc xử lý tài sản bảo đảm sẽ càng khó khăn và phức tạp hơn.

Chủ tịch Tập đoàn Bitexco đã đưa ra giải pháp cho rằng tốt nhất là trái chủ đồng thuận việc gia hạn thời gian thanh toán gốc và lãi trái phiếu để tổ chức phát hành có thêm thời gian cơ cấu lại được các nguồn tài chính; thúc đẩy công tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án, qua đó sớm có nguồn thu tập trung cho việc thanh toán nghĩa vụ trái phiếu.

Chủ tịch Bitexco viết tâm thư gửi trái chủ xin giảm lãi và gia hạn trái phiếu Saigon Glory

“Tập đoàn Bitexco đã xây dựng phương án tài chính để thanh toán gốc và lãi trái phiếu cụ thể được thể hiện trong nội dung phiếu lấy ý kiến. Tôi mong muốn nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của quý vị trái chủ và biết ơn quý vị vì điều đó.

Với trách nhiệm của Người đứng đầu Tập đoàn Bitexco, tôi cam kết việc thanh toán các khoản tiền gốc và lãi trái phiếu sẽ được thực hiện đầy đủ theo đúng kế hoạch và phương án thanh toán của nội dung phiếu lấy ý kiến”, ông Vũ Quang Hội khẳng định.

Trước đó vào ngày 19/10, Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty con của Bitexco) đã thông tin về việc xử lý tài sản đảm bảo của trái phiếu SAIGON GLORY.

Mới đây nhất, Công ty TNHH Saigon Glory (trực thuộc Tập đoàn Bitexco) với vai trò tổ chức phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu (10 lô) trong năm 2020 và CTCP Chứng khoán Tân Việt - TVSI với vai trò đại diện người sở hữu trái phiếu, đã tiến hành gửi phiếu lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu bằng văn bản. Thời hạn lấy ý kiến từ ngày 30/1 đến hết ngày 5/2/2024.

Đối với 5 lô trái phiếu (mã SGL-2020.01 - 05) có kỳ hạn ban đầu 3 năm (đáo hạn trong tháng 6 và 7/2023), tổ chức phát hành đề nghị điều chỉnh kỳ hạn lên 5 năm (đáo hạn vào tháng 6 và 7/2025). Tổ chức phát hành mua lại gốc trái phiếu ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày đáo hạn và được chia thành 6 kỳ.

Đối với 5 lô trái phiếu còn lại (mã SGL-2020.06 - 10), tổ chức phát hành đề nghị điều chỉnh kỳ hạn trái phiếu từ 5 năm (đáo hạn vào ngày 26/5/2025) thành 75 tháng (hơn 6 năm, đáo hạn vào ngày 26/11/2026). Tổ chức phát hành mua lại gốc trái phiếu ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày đáo hạn và được chia thành 7 kỳ.

Kỳ thanh toán đầu tiên 5% của các lô trái phiếu sẽ được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên ngay sau khi toàn bộ nghị quyết người sở hữu trái phiếu đồng ý gia hạn toàn bộ 10 lô trái phiếu được ban hành.

Như chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Bitexco, phía tập đoàn và Công ty TNHH Saigon Glory sớm mong nhận được biểu quyết của các trái chủ để đạt được tỷ lệ quy định của điều kiện trái phiếu nhằm thanh toán kỳ 1 tiền gốc, lãi trái phiếu trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn.

Đồng thời, tổ chức phát hành bổ sung lãi suất áp dụng cho trái phiếu trong thời gian gia hạn thêm là 8%/năm.

Saigon Glory đưa ra lưu ý: Tổ chức phát hành sẽ thực hiện thanh toán khi những người sở hữu của toàn bộ 10 lô trái phiếu tán thành đối với các nội dung xin ý kiến. Cho đến khi trái chủ được tất toán hoàn toàn dư nợ, các tài sản bảo đảm hiện hữu vẫn luôn là tài sản bảo đảm cho trái phiếu.

Trong trường hợp Saigon Glory thanh toán đầy đủ tiền gốc, tiền lãi trái phiếu theo phương án tại phiếu lấy ý kiến thì tài sản bảo đảm không bị xử lý bởi Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (tổ chức nhận tài sản bảo đảm).

Nếu Saigon Golry vi phạm bất kỳ mốc thanh toán nào tại phiếu lấy ý kiến mà không được sự chấp thuận của người sở hữu trái phiếu thì việc xử lý tài sản bảo đảm sẽ được thực hiện theo tài liệu phát hành.

Công ty TNHH Saigon Glory thành lập vào ngày 23/6/2018, có vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng. Công ty hiện là nhà đầu tư của dự án bất động sản cao cấp One Central HCM (tên cũ là The Spirit of Saigon).

Về tình hình kinh doanh, Saigon Glory chưa công bố báo cáo tài chính năm 2023. Nhưng năm 2022, doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ 152 tỷ đồng, nợ phải trả gấp 4 lần vốn chủ sở hữu lên 27.300 tỷ đồng. Trong đó nợ trái phiếu 10.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Bitexco thành lập năm 1993, hiện có vốn điều lệ 6.260 tỷ đồng, trong đó ông Vũ Quang Bảo nắm 40% vốn. Bitexco hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản, năng lượng, thương mại dịch vụ. Ở mảng bất động sản, những công trình Bitexco đã hoàn thành có thể kể đến như tòa nhà văn phòng Bitexco, Khu đô thị The Manor Hà Nội, Khách sạn JW Mariott Hà Nội…