Tuần trước, thị trường nhiên liệu thế giới ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3. Cụ thể, giá dầu Brent mất 11% và WTI giảm hơn 8% do lo ngại tác động của lãi suất cao lên nhu cầu dầu toàn thế giới.

Tuy nhiên, đến ngày 9/10 giá dầu Brent đã tăng 4,7%, lên mức 86,65 USD/thùng và giá dầu WTI cũng tăng 4,5%, lên ngưỡng 88,39 USD/thùng.

Theo các chuyên gia phân tích tại Ngân hàng ANZ thì Bất ổn chính trị tại Trung Đông sẽ hỗ trợ giá dầu. Biến động trong thời gian tới được dự kiến càng lớn.

Nhóm vũ trang Hamas ngày 7-10 triển khai nhiều tay súng và chỉ trong vài giờ đã xâm nhập vào TP Sderot ở miền Nam Israel. Cùng đó, nhóm Hamas còn kết hợp với pháo kích dữ dội từ dải Gaza, gây bất ngờ cho lực lượng phòng vệ Israel.
Nhóm vũ trang Hamas ngày 7/10 triển khai nhiều tay súng và chỉ trong vài giờ đã xâm nhập vào TP Sderot ở miền Nam Israel. Cùng đó, nhóm Hamas còn kết hợp với pháo kích dữ dội từ dải Gaza, gây bất ngờ cho lực lượng phòng vệ Israel.

Trước đó vào ngày 7/10, nhóm vũ trang Hamas tấn công Israel, phát động chiến dịch quân sự lớn nhất nhằm vào nước này trong nhiều thập kỷ qua khiến ít nhất 600 dân thường và binh sĩ nước này thiệt mạng, trong khi các quan chức Gaza báo cáo số người chết là 370. Ngay tức khắc Israel đã phản ứng bằng các cuộc không kích liên tiếp trên Dải Gaza.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Đài BBC (Anh) ngày 8/10, ông Ghazi Hamad - người phát ngôn phong trào Hồi giáo Hamas cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ từ đồng minh Iran để thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10.

Vivek Dhar, chuyên gia tại Ngân hàng Commonwealth Bank nhận định vụ tấn công này sẽ có tác động lớn và lâu dài đến thị trường dầu nếu nguồn cung giảm liên tục và hoạt động vận chuyển bị gián đoạn. Nếu các nước phương Tây cho rằng Iran có vai trò trong sự kiện này, nguồn cung và xuất khẩu từ Iran chắc chắn bị đe dọa.

Sự kiện này có thể kéo tụt nỗ lực của Mỹ trong việc hòa giải Arab Saudi và Israel. Nếu Arab Saudi bình thường hóa quan hệ với Israel, nước này sẽ có thỏa thuận quốc phòng với Mỹ và phải tăng sản lượng dầu. Việc này sẽ giúp giảm tình trạng thiếu cung vài tháng qua, do Nga và Arab Saudi siết sản xuất dầu thô.