Thị trường chứng khoán ngày 14/3: Lực cầu bắt đáy nhập cuộc có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần (14/3/2022), chỉ số VN-Index giảm 20,29 điểm (-1,38%) xuống 1.446,25 điểm. Toàn sàn có 114 mã tăng, 349 mã giảm và 31 mã đứng giá.

Chỉ số HNX-Index giảm 5,63 điểm (-1,27%) xuống 436,57 điểm. Toàn sàn có 65 mã tăng, 181 mã giảm và 41 mã đứng giá. UPCOM-Index giảm 0,32 điểm (-0,27%) xuống 115,05 điểm.

Về thanh khoản, giá trị giao dịch toàn thị trường duy trì ở mức trung bình với 33.597 tỷ đồng, tương đương phiên trước đó. Trong đó, giá trị giao dịch trên HOSE đạt 27.197 tỷ đồng, tương ứng gần 860 triệu đơn vị cổ phiếu được mua - bán trong phiên.

VN-Index giao dịch dưới ngưỡng tham chiếu trong toàn bộ phiên hôm nay. Theo quan sát, dòng tiền phiên chiều đã rất nỗ lực để chỉ số không giảm quá sâu. Tuy nhiên, pha đạp trụ cuối phiên khiến dòng tiền chưa thể hấp thụ kịp và VN-Index đã bốc hơi hơn 20 điểm khi đóng cửa.

Sắc đỏ trùm lên nhóm VN30 với 22 mã giảm, áp đảo so với 6 mã tăng và 2 mã giữ giá tham chiếu. Tại chiều giảm, GAS là mã giảm sâu nhất với tỷ lệ mất giá là 6,1%. Kế đến, thị giá PNJ cũng giảm 3,8% về mốc 45.800 đồng/cp. Đây cũng là hai mã tác động tiêu cực nhất lên VN-Index với mức ảnh hưởng giảm hơn 5 điểm.

Bên cạnh đà lao dốc của nhóm bluechips, cổ phiếu midcap, penny cũng đối mặt với áp lực chốt lời mạnh mẽ sau chuỗi tăng khá nóng thời gian qua. Điển hình như các đại diện nhóm phân bón giảm sàn trắng bên mua như DPM, DPM, LAS, BFC.

Sắc đỏ bao trùm thị trường tổng số mã giảm giá là 758, cao gấp đôi so với 314 mã tăng giá. Nhóm dầu khí, thép, chứng khoán, phân bón, cảng biến và bất động sản bị bán mạnh. Tổng số mã giảm giá là 758, cao gấp đôi so với 314 mã tăng giá.

Trong rổ VN30 với 22 mã giảm, áp đảo so với 6 mã tăng và 2 mã giữ giá tham chiếu. Các dữ liệu giao dịch cho thấy mã GAS dẫn đầu top cổ phiếu gây áp lực khiến chỉ số VN-Index lao dốc. Trong nhóm dầu khí, các mã khác như PLX ASP (Tập đoàn dầu khí An Pha, CNG, TDG, PSH (Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu)... cũng bị nhà đầu tư bán mạnh, rơi vào cảnh rớt giá.

Nhìn vào đây cho thấy dù giá xăng dầu liên tục tăng cao nhưng hàng loạt cổ phiếu dầu khí vẫn bị bán mạnh vì giá cổ phiếu đã được nhà đầu tư đẩy lên cao trước đó.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến doanh nghiệp sản xuất inox như ITQ và KVC cũng bị bán sàn. Cổ phiếu ngành thép như NKG rơi 6,5%, HSG mất 4,2%, HPG giảm 3,8% và các mã liên quan rơi bình quân 3-4%.

Cổ phiếu ngành than bị điều chỉnh mạnh khi TDN giảm sàn, TVD giảm 6,6% hay CST mất 7,5%. Cổ phiếu ngành dược với đại diện SBT giảm 3%, LSS mất 5,9% hay KTS giảm 4,6%...

Ngược chiều sắc đỏ là, nhóm hàng không hút mạnh dòng tiền. VJC và HVN lần lượt tăng 4,7% và 1,4% để đóng vai trò chốt chặn ngăn chỉ số giảm sâu hơn.

Một số nhóm cổ phiêu ngân hàn nhiều cổ phiếu khác vẫn nhận được lực mua tương đối như HVN (Vietnam Airlines), EIB (Eximbank), MBB (MBBank), STB (Sacombank), HDC (Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài hôm nay cũng đạt 2.150 tỷ đồng, tập trung vào các mã vốn hóa lớn như HPG, MSN, NVL, DXG trong khi bán ra khoảng 1.400 tỷ đồng. Khối ngoại đã nối dài chuỗi bán ròng phiên thứ sáu liên tiếp.

Nhận định thị trường chứng khoán

CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và ở mức trung bình 20 phiên. Nguyên nhân chủ yếu do nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa bị chốt lời mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn khi ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 3 (17/03) đang đến gần.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, 15/3, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1.430 – 1.440 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng, để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.450 – 1.460 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.470 – 1.480 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số VN30 có thể hồi phục lên lại mức hỗ trợ 1.466 điểm. Đồng thời, các chỉ số đang rơi vào vùng quá bán và đồ thị giá giao dịch gần các mức hỗ trợ là vùng đáy tháng 01/2022 cho nên đồ thị giá của các chỉ số có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật ở những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu xuống mức 45-50% danh mục và dừng mua mới để quan sát thị trường.

Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán hết toàn bộ danh mục và nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu khi dòng tiền đang xảy ra tính trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

CTCK Đông Á - DAS

Thị trường điều chỉnh là không bất ngờ vì đã được dự báo cuối tuần trước, xu hướng tiêu cực khi thanh khoản ở mức cao do nhóm cổ phiếu dầu khí và các cổ phiếu tăng giá nóng trước đây do tin tức chiến tranh, nay đảo chiều và bị bán mạnh, sẽ lây lan tâm lý tiêu cực cho thị trường.

GAS, HPG, MSN, GVR vẫn là những mã kéo giảm thị trường nhiều nhất như đã kéo giảm trong phiên cuối tuần trước.

Điểm sáng hiện nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có tích lũy tạo nền giá, rất có thể sẽ là động lực hỗ trợ thị trường hồi phục.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch tiêu cực trong phiên đầu tuần và qua đó tác động tới chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, nếu xét về mức độ giảm thì thị trường Việt Nam vẫn là điểm sáng trong ngày hôm nay khi chỉ giảm hơn 1% trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán khác ở châu Á đều giảm từ 2%-4%. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện đã giảm về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm tương ứng với vùng đáy của tháng 1/2022.

SHS kỳ vọng lực cầu gia tăng trong vùng hỗ trợ này có thể giúp thị trường hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo 15/3. Tuy nhiên, nếu kịch bản tiêu cực diễn ra và áp lực bán tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể lui về hỗ trợ dài hạn quanh 1.410 điểm (MA200) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

CTCK MB - MBS

Với 2 phiên giảm mạnh vừa qua, chỉ số VN-Index có khả năng kiểm tra lại mức đáy tháng 1 khi đã để mất các ngưỡng MA quan trọng như MA50 và MA100. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc chỉ số VN30 đã giảm về mức đáy kể từ tháng 10 có thể là cơ hội cho dòng tiền vào bắt đáy. Ở phiên hôm nay, mức giảm ở chỉ số Vn30 thấp hơn so với thị trường chung là tín hiệu sớm cho thấy nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng phục hồi. Bên cạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng, thị trường cũng cho thấy dòng tiền tích cực trở lại nhóm cổ phiếu bất động sản, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, v.v…

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.