Giáo sư Sarah Gilbert, nhà khoa học đứng sau vaccine Covid-19
Giáo sư Sarah Gilbert, nhà khoa học đứng sau vaccine Covid-19.

Bà Gilbert cho rằng rằng, liệu trình tiêu chuẩn 2 mũi vắc xin là đủ để cung cấp sự bảo vệ lâu dài cho hầu hết mọi người, kể cả với biến chủng Delta. Trong khi người già và người bị suy giảm miễn dịch có thể cần liều tăng cường. Kiểm tra mẫu máu của một số tình nguyện viên được tiêm vaccine cách đây hơn 1 năm cho thấy họ vẫn được bảo vệ tốt.

“Chúng ta được bảo vệ tốt sau mũi đầu tiên, sau đó được tăng cường bằng mũi thứ hai và chúng tôi cho rằng tác dụng đó sẽ được duy trì hoặc chỉ tăng thêm chút ít nếu tiêm mũi thứ ba. Chúng tôi nghĩ các loại vaccine khác cũng duy trì được mức độ miễn dịch”, bà Gilbert khẳng định.

Theo bà Gilbert, việc cấp thiết hiện nay là phủ rộng việc tiêm chủng vaccine lên toàn cầu và phân phối vaccine tới các nước có nguồn cung hạn chế chế phẩm này. Bà cũng nhấn mạnh sự chênh lệch lớn về tỉ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia và đề xuất nên chuyển vaccine tới những nơi ít có vaccine để tất cả mọi người đều được tiêm ít nhất 1 mũi thay vì có những người được tiêm 3 mũi.

Các nhà khoa học trên thế giới cũng đồng tình với việc tiêm bổ sung cho người có sức đề kháng yếu và người già. Tuy nhiên, việc có nên tăng cường mũi thứ 3 cho những người trẻ, sức đề kháng tốt hay không thì cần nghiên cứu thêm.