Tháng 2/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam không giữ được đà tăng trưởng như trong tháng đầu năm, giảm 11% so với cùng kỳ, đạt gần 52 triệu USD. Tuy nhiên, sụt sự giảm này là do tháng 2 năm nay có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tính lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn hơn 131 triệu USD, tăng 21%.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam tính đến hết tháng 2 đều tăng so với cùng kỳ, trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034 và loin cá ngừ hấp đông lạnh. Tuy nhiên, các xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ, lần lượt 1% và 3%.

Một loại cá đại dương ngon nhất của Việt Nam xuất khẩu đến 80 thị trường trong 2 tháng đầu năm

Trong khi đó, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 53%. Tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cũng nhờ đó ngày càng tăng, và ở mức gần tương đương so với các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh.

Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu cá ngừ ngay từ đầu năm. Trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái là 70 thị trường.

Sau khi tăng mạnh trong tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đã sụt giảm trong tháng 2. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số thị trường có sự tăng trưởng cao khả quan trong tháng 2 này.

Tại thị trường Mỹ, cá ngừ sang thị trường này sau khi tăng mạnh trong tháng 1 đã sụt giảm nhẹ 8% trong tháng 2. Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ sang thị trường Mỹ giảm trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tiếp tục tăng trưởng tốt.

Một loại cá đại dương ngon nhất của Việt Nam xuất khẩu đến 80 thị trường trong 2 tháng đầu năm

Cùng với Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang EU cũng đang sụt giảm trong tháng 2, giảm 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Hà Lan giảm, xuất khẩu cá ngừ Italy hay Ba Lan lại đang tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang các nước trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại đang tiếp tục tăng trưởng. Đáng chú ý tại khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang Canada và Chile đang tăng phi mã trong tháng 2, lần lượt là 146% và 116%.

Hiện tại, xuất khẩu cá ngừ vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, trong tháng 3 và tháng 4 diễn ra các Hội chợ thủy sản Quốc tế lớn tại Boston, Mỹ và Barcelona, Tây Ban Nha, kỳ vọng sẽ có những kết quả khả quan hơn cho các doanh nghiệp cá ngừ sau những hội chợ này.