Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu hàng rau quả đạt 325,7 triệu USD, mặc dù tăng nhẹ 1,4% so với mức 321 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm tới 33% so với kết quả ghi nhận trong tháng 1/2024.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt gần 815,13 triệu USD, tăng mạnh 44,3% so với 2 tháng đầu năm 2023. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 561,6 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặt hàng rau quả tiếp tục mang về hơn 800 triệu USD trong 2 tháng đầu năm
Mặt hàng rau quả tiếp tục mang về hơn 800 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt trên 501,37 triệu USD, tăng mạnh 56,4% so với 2 tháng đầu năm 2023;

Riêng tháng 2-2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt 195,9 triệu USD, giảm 36% so với tháng 1-2024 nhưng tăng 7,9% so với tháng 2-2023.

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Đông Nam Á đạt trên 50,71 triệu USD, tăng 40% so với 2 tháng đầu năm 2023, chiếm 6,2%; Mỹ đạt 39,63 triệu USD, tăng 24,5%, chiếm 4,9%; Hàn Quốc đạt 41,02 triệu USD, tăng 52%, chiếm 5%; Thái Lan đạt 28,63 triệu USD, tăng 125%, chiếm 3,5%...

Nhìn chung, xuất khẩu rau quả sang đa số các thị trường trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2023.

Mặt hàng rau quả tiếp tục mang về hơn 800 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 9,82 triệu USD, tương ứng chiếm 50,8% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối.

Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong khối với 4,11 triệu USD; kế đến là Singapore với 2,75 triệu USD; Campuchia với 1,19 triệu USD; Lào với 1,09 triệu USD và Indonesia với 0,35 triệu USD.

Trong khối ASEAN, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan ghi nhận tăng 18,7%, sang Campuchia tăng 22,6%. Ngược lại, trị giá xuất khẩu rau quả sang Lào giảm tới 67%, sang Indonesia giảm 44% và Malaysia giảm 30%.