Giá vàng ngày 18/4

Tại thị trường thế giới, giá vàng giao dịch ở mức 1.984 USD/ounce, tăng 11 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Mở cửa phiên giao dịch tuần mới, giá quý kim tăng đúng như dự đoán của các chuyên gia.

Tuần trước được xem là một tuần giao dịch thành công của thị trường vàng thế giới khi giá vàng đã có thể phá vỡ được ngưỡng kháng cự quan trọng là 1.975 USD/ounce sau một thời gian vật lộn để tăng giá. Trong phiên giao dịch cuối tuần, bất chấp đà bán tháo diễn ra mạnh mẽ, giá kim loại quý vẫn tăng mạnh và chốt phiên ở mức cao.

Nhận định về hướng đi của vàng trong tuần này, các chuyên gia cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ của đồng USD sẽ là trở ngại lớn trên con đường chinh phục mốc 2.000 USD của vàng.

Chủ tịch Asset Management - Adrian Day nhận định, thị trường có thể chứng kiến một đợt giảm giá vàng vào tuần này, nhưng mức độ không đáng lo ngại.

Về dài hạn, vàng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng ghía khi lạm phát tăng cao và các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine ngày một căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu khiến vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn được giới đầu tư lựa chọn. So với các tuần trước, giá dầu đã giảm nhưng giá hàng hóa trên toàn cầu vẫn ở mức cao.

Theo Adam Button của Forexlive.com, thị trường ngày càng tin vào một đợt tăng giá hàng hóa dài hạn cùng với sự suy yếu của tất cả các loại tiền tệ chính. Nếu vàng có thể vượt qua mức 2.000 USD/ounce thì đỉnh kép sẽ bị phá vỡ và động lực tăng sẽ còn lớn hơn.

Trước đó, triển vọng thị trường tuần này đã có sự thay đổi đáng kể, nhất là dự đoán của các chuyên gia.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần này của Kitco News, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên đã giảm từ 63% về còn 46%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm lại tăng mạnh từ 0% lên 31%; Tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập là 38%.

Còn kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường lại ngược lại: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng tiếp tục nhích từ 57% lên 72%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm từ 23%về 16%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 12%.

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ ngày 18/4: Thị trường vàng bật tăng trở lại

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 69,35-69,97 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 69,3-69,9 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 69,3-69,9 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 18/4

Trên thị trường thế giới, USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 100,5điểm.

Đồng bạc xanh tăng giá sau khi ngày càng có nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhận định về sự sẵn sàng của Fed trong việc bình thường hóa chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn.

Đồng USD sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng khi Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến ​​sẽ phát biểu về nền kinh tế toàn cầu tại Cuộc họp mùa xuân của IMF và trong bối cảnh có những dấu hiệu về một sự điều chỉnh sắp tới trong chiến lược rút lui của FOMC. Ngoài ra, đồng bạc xanh cũng có sự hỗ trợ từ việc Fed đang trên đà bắt tay vào tiến hành một loạt các đợt tăng lãi suất cùng với thắt chặt định lượng.

Việc đồng USD lên giá càng làm gia tăng chênh lệch giá trị với đồng bảng Anh sau khi đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp trong ba tháng đầu năm. Việc bảng Anh được nhận định giảm giá so với USD có thể sẽ tiếp tục, trừ khi có sự thay đổi lớn trong triển vọng kinh tế vĩ mô, đăc biệt là diễn biến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tỷ giá USD so với yen Nhật có đà tăng ngoài việc do USD lên giá còn bắt nguồn từ sự phân hóa chính sách tiền tệ ngày càng lớn giữa Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và nước lớn khác khi chính sách tiền tệ được theo đuổi ở Nhật Bản hiện vẫn là siêu nới lỏng tiền tệ.

Trên thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.106 đồng.