Trong phiên giao dịch 15/7 ngay sau khi ông Donald Trump bị ám sát hụt, cổ phiếu Trump Media & Technology Group Corp (Nasdaq: DJT) của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng vọt 60-70%, trước khi đóng cửa tăng 9,69 USD (tương đương 31,4%) lên 40,58 USD/cp.

Cú tăng giá của cổ phiếu Trump Media ngay lập tức kéo tài sản của ông Donald Trump tăng thêm 1,1 tỷ USD.

Ông Trump bất ngờ có thêm 1 tỷ USD sau vụ bị ám sát hụt, trở lại danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới
Ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump được các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ giúp rời khỏi sân khấu sau vụ tấn công hụt trong sự kiện tranh cử ở Butler vào ngày 13/07/2024. AP - Gene J. Puskar

Ông Trump hiện sở hữu 65% cổ phần Trump Media & Technology Group Corp, tương đương 123 triệu cổ phiếu. Với cú bứt phá này, tổng vốn hóa của Trump Media tăng lên mức hơn 7,7 tỷ USD.

Trump Media là doanh nghiệp của nhà ông Donald Trump, được thành lập năm 2021 và điều hành mạng xã hội Truth Social do Trump lập ra trước đó. Cổ phiếu DJT từng có giá 91 USD vào tháng 2/2022.

DJT sau đó được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq thông qua sáp nhập với một công ty vỏ rỗng (SPAC) vào tháng 3/2024. Trong phiên giao dịch đầu tiên hôm 1/3, DJT có lúc đạt mức 79,38 USD/cp trước khi đóng cửa ở mức gần 62 USD/cp.

Với mức giá đó, DJT có vốn hóa khoảng 11,7 tỷ USD, trong đó ông Trump nắm 7,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, DJT sau đó giảm sâu, có lúc xuống dưới 33 USD/cp trong bối cảnh giới chuyên gia Wall Street cảnh báo cổ phiếu này được định giá quá cao so với nền tảng doanh thu và lợi nhuận thấp của doanh nghiệp quản lý mạng xã hội Truth Social này.

Cổ phiếu Trump Media tăng vọt trở lại nhờ những lợi thế của Donald Trump trong quá trình tranh cử, đặc biệt sau vụ việc ông bị ám sát hụt hôm 13/7. Giới đầu tư đặt cược vào khả năng ông Trump sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trump Media chỉ là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái nhà ông Donald Trump. Cựu tổng thống Mỹ có truyền thống kinh doanh lâu đời và là tỷ phú USD trước khi trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ nhiệm kỳ 2017-2021.

Ông Trump có nhiều tài sản là bất động sản, trong đó có tòa tháp Trump (Trump Tower), 58 tầng ở số 721-725 Fifth Avenue giữa đường 56 và 57 ở Midtown Manhattan, TP.New York. Trump Tower được dùng làm trụ sở của The Trump Organization.

Không chỉ tài sản ròng tăng vọt, nhiều chuyên gia dự đoán vụ ám sát hụt hôm 13/7 sẽ khiến ông Trump có cơ hội thắng cử cao hơn. Cú vung nắm đấm hô "Fight! Fight! Fight!" (Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!) sau khi bị đạn bắn sượt qua tai của ông Trump đã trở thành "khoảnh khắc lịch sử".