Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Hai (22/7) cho biết họ sẽ cắt giảm lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 1,8% xuống 1,7% và cũng sẽ cải thiện cơ chế hoạt động thị trường mở.

Vài phút sau, Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn với cùng mức lãi suất ấn định hàng tháng. Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm (LPR) đã giảm xuống 3,35% từ mức 3,45% trước đó, trong khi kỳ hạn 5 năm giảm xuống 3,85% từ 3,95%.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ cắt giảm lãi suất để lấy lại đà tăng trưởng

Động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc tuần trước báo cáo dữ liệu kinh tế quý hai yếu hơn dự kiến và các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này đã họp trong một hội nghị toàn thể diễn ra khoảng 5 năm một lần.

Theo đó, nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà giảm phát và phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, nợ nần chồng chất và tâm lý tiêu dùng và kinh doanh suy yếu. Căng thẳng thương mại cũng đang bùng phát khi các nhà lãnh đạo toàn cầu ngày càng cảnh giác trước sự thống trị xuất khẩu của Trung Quốc.

Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: “Việc cắt giảm hôm nay là một động thái bất ngờ, có thể là do đà tăng trưởng chậm trong quý 2 cũng như lời kêu gọi 'đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay' tại hội nghị lần thứ ba”.

Trong khi đó, Ju Wang, người đứng đầu chiến lược tỷ giá và ngoại hối Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất cũng tạo cơ hội cho PBOC thực hiện việc nới lỏng tiền tệ.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã trích dẫn các nguồn tin giấu tên thân cận với PBOC cho biết việc cắt giảm lãi suất “quyết định” cho thấy quyết tâm thúc đẩy sự phục hồi và đáp ứng mục tiêu của hội nghị toàn thể là đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Sau khi cắt giảm lãi suất, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất gần hai tuần là 7,2750 đổi mỗi USD trước khi giảm bớt một số khoản lỗ.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ của Trung Quốc giảm trên đường cong, với kỳ hạn 10 năm và 30 năm giảm tới 3 điểm cơ bản, trước khi ổn định ở mức tương ứng 2,24% và 2,45%.

PBOC cho biết trong một tuyên bố rằng việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc nhằm mục đích “tăng cường các điều chỉnh ngược chu kỳ để hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế thực”.