Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường chăn nuôi lao đao giá lợn hơi giảm, giá thịt lợn trong nước chênh lệnh so với thế giới

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá thành sản xuất nếu chăn nuôi khép kín theo chuỗi từ nuôi lợn nái đến nuôi lợn thịt là khoảng từ 45.000-50.000 đồng/kg; còn chăn nuôi phải mua con giống thì giá thành khoảng từ 53.000-60.000 đồng/kg. Như vậy, với mức giá lợn hơi trên thị trường hiện nay, người chăn nuôi khép kín chưa có lãi, phần còn lại thì thua lỗ nặng, khoảng cách tiếp cận được giá thành sản xuất còn khá xa.

Chăn nuôi thua lỗ khiến người chăn nuôi hiện nay đang rất thận trọng trong việc vào chuồng lứa mới. Điều này sẽ khiến nguồn cung thịt lợn trong những tháng cuối năm có thể sẽ thiếu hụt. Khi đó, giá lợn hơi sẽ tăng cao theo quy luật cung - cầu của thị trường.

Ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn trong những năm gần đây luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi và sự phát triển bền vững của ngành. Trong những lúc khó khăn như hiện nay, người chăn nuôi rất cần những giải pháp điều tiết kịp thời từ phía các cơ quan quản lý, để ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng sớm phục hồi và ổn định trở lại.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, do nhu cầu yếu nên nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam có xu hướng giảm trong quý III/2021. Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong quý III/2021, Việt Nam nhập khẩu 183,56 nghìn tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 335,72 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và giảm 16,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Đức và Ấn Độ là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam.

Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, trong quý III/2021, Việt Nam nhập khẩu 42,02 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 96,68 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 26% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nga, Brazil, Đức, Canada và Hà Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam. Trong đó, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam trong quý III/2021 với 15,88 nghìn tấn, trị giá 43,48 triệu USD, giảm 5,1% về lượng và giảm 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tỷ trọng thịt lợn nhập khẩu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng sản lượng thịt lợn tiêu thụ trong nước, phần lớn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu được tiêu thụ tại các nhà hàng. Sức mua giảm do dịch vụ ăn uống ngoài gia đình phục hồi chậm, nguồn cung dư thừa, cùng với việc đứt gãy các chuỗi cung ứng do vận chuyển khó khăn nên khả năng thời gian tới nhu cầu nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt sẽ tiếp tục giảm.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, dự kiến thời gian tới, giá lợn hơi trong nước sẽ phục hồi, nhưng sẽ không có biến động lớn do lượng tiêu thụ lợn vẫn còn thấp so với mức bình quân trước khi xảy ra đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Ngoài ra dịp Tết nguyên đán là thời điểm được kỳ vọng giá lợn hơi tăng bởi nhu cầu của người dân cao.

Để đảm bảo cung cầu, song song với tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng quy định và chính sách về việc thu mua, giết mổ, chế biến và dự trữ sản phẩm chăn nuôi khi ứ đọng, chậm tiêu thụ do cung vượt cầu, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ để khôi phục sản xuất; có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, hạn chế nguy cơ thiếu thực phẩm vào những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán.

Giá lợn hơi ngày 5/11: Thị trường chăn nuôi lao đao, giá lợn hơi tiếp tục đi ngang
Giá lợn hơi ngày 5/11 đi ngang, giá thịt lợn vẫn tăng mạnh.

Giá lợn hơi miền Bắc

Tại thị trường miền Bắc giảm nhẹ, đang giao dịch quanh mức 44.000 - 47.000 đ/kg.

Theo đó, lợn hơi tại Tuyên Quang đang giảm giá xuống còn 44.000 đ/kg, giảm 2.000 đ/kg so với hôm qua. Trở thành địa phương có mức lợn hơi thấp nhất khu vực.

Cùng điều chỉnh giảm 2.000 đ/kg còn có Hưng Yên và Hà Nội, hiện thu mua lợn hơi với giá 47.000 đ/kg. Đây cũng là mức giao dịch lợn hơi đang duy trì tại Bắc Giang và Thái Nguyên. Và cũng là mức giá lợn hơi cao nhất khu vực.

Sau khi giảm 1.000 đ/kg, hầu hết các tỉnh thành như Lào Cai, Phú Thọ, Thái Bình, Yên Bái, Nam Định,... đang giao dịch chung mốc 45.000 đ/kg.

Giá lợn hơi miền Trung

Tại miền Trung và Tây Nguyên giá lợn hơi cũng đang giảm nhẹ 1.000 đ/kg so với hôm qua.

Cụ thể, mức giá thấp nhất khu vực là 45.000 đ/kg có mặt tại Nghệ An và Thanh Hóa sau khi hai địa phương này giảm 1.000 đ/kg.

Cùng giảm 1.000 đ/kg, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đang giao dịch tại mốc 47.000 đ/kg, cùng với Quảng Trị và Đắk Lắk.

Các tỉnh thành còn lại không có biến động mới, hiện thu mua tại mốc 48.000 đ/kg.

Giá lợn hơi miền Nam

Tại miền Nam, lợn hơi hơi hôm nay 5/11 tiếp tục đi ngang, duy trì mức giá cao nhất tại 50.000 đ/kg.

Trong đó, Bạc Liêu và Sóc Trăng điều chỉnh giảm 1.000 đ/kg xuống còn 49.000 đ/kg, cao nhất khu vực.

Hiện tại, thương lái tỉnh Cần Thơ và Bến Tre vẫn tiếp tục thu mua lợn hơi ở mốc 48.000 đ/kg, không đổi so với hôm qua.

Mứclợn hơi thấp nhất khu vực hiện có giá 45.000 đ/kg, ghi nhận tại nhiều tỉnh thành như Long An, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang,...